‘Ngồi bàn ghế để chỉ đạo là không ăn thua’

Theo chỉ đạo của UBND quận 8, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Phú Lợi, đơn vị quản lý ba chợ trên, đã thực hiện không thu phí giữ xe khách đi chợ và đưa vào hoạt động nhà vệ sinh, sạch đẹp, có mở nhạc từ tháng 7-2016.

Số tiền gửi xe thực tế không nhiều, chỉ vài ngàn đồng/lượt nhưng việc miễn khoản phí nho nhỏ ấy đã gỡ luôn được tâm lý ngại dẫn chiếc xe vô bãi gửi xe rồi mới vào chợ. Kết quả hầu hết người đi chợ đều tự giác đưa xe vào bãi rất trật tự, khu chợ vắng hẳn bóng xe chen chúc, hàng quán thông thoáng, sạch sẽ, người đi mua sắm an tâm và cứ vậy mà đông dần lên, ở lâu hơn, vui vẻ mua thêm ít đồ, lợi đôi ba đường.

Ba khu chợ trên còn xóa luôn được nỗi kinh hoàng muôn thuở là nhà vệ sinh công cộng. Không những có khu nhà vệ sinh sạch sẽ mà bà con còn được phục vụ tiếng nhạc du dương. Cả ngày buôn bán mệt nhọc, tiểu thương và cả người đi chợ đều như trút được gánh nặng, đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng khi nhu cầu thiết thân được quan tâm, chăm sóc.

Những thay đổi này chẳng phải là chương trình hành động quốc gia, không phải huy động kinh phí “khủng” hay nhân sự hùng hậu… nhưng kết quả tốt và sức lan tỏa của nó trong cộng đồng vẫn không hề nhỏ. Đơn giản là họ chịu nghĩ khác và hành động. Đâu phải chỉ người có chức trách mà cả cộng đồng cùng nhau tạo dựng, duy trì nếp sống mới văn minh hơn, lợi ích hơn.

Vấn đề bất cập trong xã hội còn rất nhiều, hiện diện ở bất cứ đâu, từ chuyện cây tăm, hạt gạo đến hạ tầng, đường sá, đạo đức, lối sống, từ góc nhà ra tới ngoài xã hội… nhưng vấn nạn sẽ mãi là vấn nạn nếu ta cứ ngồi đó mà chỉ ra chứ không đứng lên và hành động.

Muốn công viên sạch phải ngừng xả rác, muốn dòng kênh xanh phải ngưng xả thải, muốn ăn sạch sống khỏe phải chăn nuôi, trồng trọt sạch… Lợi ích thiết thân của mỗi người đâu chỉ ở sau cánh cửa tư gia mà còn gắn chặt với nơi làm việc, vui chơi, con đường ta đi mỗi ngày, nước ta uống, không khí ta hít thở, thực phẩm ta ăn được mua từ những khu chợ… Giá mà chợ nào cũng đang nỗ lực để sạch sẽ lên từng ngày như Rạch Ông, Phú Lợi thì tốt biết mấy.

Gần đây, để giành lại lề đường thông thoáng cho người đi bộ, lãnh đạo UBND quận 1 đã đích thân xuống đường chỉ tận tay từng vi phạm, tổ chức tháo dỡ từng chướng ngại vật. Sau động thái quyết liệt của quận 1, một số nơi cũng triển khai chiến dịch đường thông, hè thoáng của mình. Cán bộ được tán dương, người dân được tiện ích. Tinh thần ấy đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tán dương tại cuộc họp kinh tế-xã hội toàn TP hôm qua (27-2). Ông Phong nói: “Giờ này mà còn ngồi bàn ghế để chỉ đạo là không ăn thua”.

Không có thay đổi nào là nhỏ bởi như quân cờ domino, sự lan tỏa sẽ nhân lên nhiều lần hiệu quả của những hành động có lợi. Khi có người tiên phong sẽ có người nối bước. Chỉ cần cho họ thấy được kết quả tích cực, cái lợi thụ hưởng thì đâu ai “ngoan cố” đến mức chọn ngồi im để thụt lùi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm