BỘ TRƯỞNG GTVT HỒ NGHĨA DŨNG:

“Nói dân phản đối đường sắt cao tốc thì chưa hẳn”

Chính phủ đang nghiên cứu, lập dự án, tìm kiếm đối tác. Khi dự án làm xong, khả thi, vào thời điểm thích hợp, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét”. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XI ngày 13-1.

Theo bộ trưởng, một trong những khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020 là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, trong đó sẽ tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng một số đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội. “Nguồn lực để thực hiện mục tiêu này vẫn phải dựa vào nguồn ngân sách nhà nước là kênh quan trọng nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng ngân sách đầu tư hạ tầng đô thị, giao thông thì không ngân sách nào chịu đựng nổi. Vì thế, chúng ta phải chủ động tiếp cận, huy động nguồn vốn vay ưu đãi, tài trợ quốc tế, nguồn vốn ODA…” - ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, khi GDP, thu nhập bình quân đầu người tăng lên thì nguồn vốn tài trợ ODA sẽ giảm. “Tuy vậy chúng ta vẫn có thể tiếp cận với kênh khác của các ngân hàng tái thiết như ODE, lãi suất vay cao hơn ODA một ít nhưng vẫn thấp hơn nguồn vốn vay thương mại. Cạnh đó, phải xã hội hóa nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị như với hình thức BOT, PPP. Ngoài ra, còn phải huy động nguồn vốn xã hội, trong đó người tham gia giao thông đóng góp vào như phí hạ tầng, phí lưu thông, phí cải thiện môi trường” - ông Dũng cho hay.

“Đặc biệt, việc huy động thị trường bất động sản xây dựng hạ tầng hiện nay vẫn chưa thực hiện được trong khi nếu làm việc này có thể tăng giá trị đất đai lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần” - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm