Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư

Dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011); Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020…

Phát biểu bế mạc đại hội, tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Các văn kiện được thông qua tại đại hội lần này là sự kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân ta; tiếp tục khẳng định, hoàn thiện và phát triển quan điểm, đường lối của Đảng ta theo tư tưởng đổi mới; xác định mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân tộc ta trong giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng và không ít thách thức của cách mạng nước ta từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Trước đó, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có bài phát biểu xúc động chúc mừng tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông bày tỏ sự kỳ vọng ở người kế nhiệm: “Đại hội của chúng ta với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đề ra đường lối trong chặng đường mới và bầu Ban Chấp hành Trung ương do đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư sẽ đem lại sức sống mới cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tôi có một niềm tin mãnh liệt vào điều đó”.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 1

Không ghi “công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu” trong Cương lĩnh 2011

Một trong những vấn đề được đưa ra đại hội biểu quyết ngày 18-1 là đặc trưng kinh tế của xã hội XHCN thể hiện trong Cương lĩnh 2011. Có hai phương án biểu quyết: - Phương án 1: “Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu” (như dự thảo). - Phương án 2: “Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại với quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp” (như tinh thần Đại hội X, có bổ sung thêm từ “tiến bộ”).

Ngày 19-1, báo cáo đại hội về kết quả biểu quyết nội dung này, ông Đinh Thế Huynh, tân Ủy viên Bộ Chính trị, cho biết phương án 2 nhận được đa số phiếu đồng ý với 895 phiếu, chiếm 65,04%. Phương án 1 có 472 phiếu đồng ý, chiếm 34,3%. Như vậy, Cương lĩnh 2011 sẽ xác định đặc trưng kinh tế của xã hội XHCN như phương án 2.

Về tên gọi của Cương lĩnh 2011, căn cứ vào kết quả biểu quyết, đại hội đồng ý giữ tên gọi như dự thảo: “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011)”, tức không bổ sung cụm từ “và bảo vệ” thành Cương lĩnh xây dựng và bảo vệ đất nước…

Về một số điểm bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, cũng căn cứ vào kết quả biểu quyết, đại hội thống nhất không quy định cụ thể những điều đảng viên không được làm vào Điều lệ Đảng mà chỉ ghi “đảng viên phải chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm”. Cách tính tuổi đảng cũng được sửa đổi, theo đó, đảng viên đã được công nhận chính thức thì tuổi đảng của đảng viên tính từ ngày ghi trong quyết định kết nạp.

Danh sách 14 ủy viên Bộ Chính trị khóa XI

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 2

1. Ông Trương Tấn Sang, UVBCT khóa VIII, IX, X, Thường trực Ban Bí thư.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 3

2. Ông Phùng Quang Thanh, UVBCT khóa X, Đại tướng, Bộ tr­ưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 4

3. Ông Nguyễn Tấn Dũng, UVBCT khóa VIII, IX, X, Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 5

4. Ông Nguyễn Sinh Hùng, UVBCT khóa X, Phó Thủ tướng Thường trực.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 6

5. Ông Lê Hồng Anh, UVBCT khóa IX, X, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 7

6. Ông Lê Thanh Hải, UVBCT khóa X, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 8

7. Ông Tô Huy Rứa, UVBCT khóa X, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 9

8. Ông Nguyễn Phú Trọng,  UVBCT khóa VIII, IX, X, Chủ tịch Quốc hội.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 10

9. Ông Phạm Quang Nghị, UVBCT khóa X, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 11

10. Ông Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 12

11. Bà Tòng Thị Phóng, Bí thư trung ương Đảng khóa X, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 13

12. Ông Ngô Văn Dụ, Bí thư trung ương Đảng khóa X, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 14

13. Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, Tổng Biên tập báo Nhân Dân.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư ảnh 15

14. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ban Bí thư: Bộ Chính trị sẽ cử một số UVBCT tham gia Ban Bí thư; Ban Chấp hành Trung ương đã bầu bốn thành viên Ban Bí thư như sau:
1. Ông Ngô Xuân Lịch, Trung tướng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam. 2. Ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao. 3. Bà Hà Thị Khiết, Tr­ưởng Ban Dân vận Trung ương. 4. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ tr­ưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ban Chấp hành Trung ương bầu 21 người vào Ủy ban Kiểm tra Trung ương và bầu ông Ngô Văn Dụ, chánh văn phòng Trung ương Đảng làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XI.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm