‘Quyền năng’ xe biển xanh

Nhìn thấy xe biển xanh, nhất là những biển 80A, 80B… người ta dễ hình dung người ngồi trong những chiếc xe ấy là cán bộ cấp cao, cán bộ của trung ương. Quan điểm mặc định này khiến những xe biển xanh có hấp lực ghê gớm đối với nhiều người. Thực tế thì những xe biển xanh ít nhiều cũng được ưu tiên hơn khi ở giữa một rừng xe biển trắng.

Dẫu pháp luật quy định tường minh rằng: Xe biển xanh là xe công vụ, được cấp cho một số cơ quan, tổ chức theo quy định và chỉ có một số trường hợp xe được ưu tiên, trong đó có xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương, đoàn xe tang… Ngoài những trường hợp trên thì xe biển xanh cũng “bình đẳng trước pháp luật” như xe biển trắng. Nhưng thực tế xe biển xanh vẫn được những ưu ái nhất định. Khi được ưu ái thì hẳn nhiên những người sử dụng xe biển xanh cũng cảm thấy mình hơn được người khác. Nếu không phải vậy thì tại sao ông Trịnh Xuân Thanh cố gắng kiếm cho được chiếc biển xanh để gắn vào xe Lexus “mượn của thằng em”?

Không phải vô lý mà nhiều năm trước đây báo chí đã ghi nhận hàng loạt xe biển xanh đậu trước các khu di tích, khu tâm linh trong mùa lễ hội. Ngoài biểu hiện của việc lạm dụng của công thì những “ông bà” đi xe công tới lễ hội chắc cũng mong được ưu ái hơn dân thường. Thực tế đã diễn ra đúng như vậy.

Hấp lực do được ưu tiên, ưu ái đó có thể đã khiến hàng loạt doanh nghiệp cố gắng “chạy” cho mình chiếc biển xanh hoặc khi mua xe thanh lý của các cơ quan, tổ chức nhà nước thì không buồn sang tên đổi chủ.

Xe biển xanh trở thành “ông anh” trên đường tấp nập. Cũng bởi vậy mà xe biển xanh mới trở thành vấn đề, đến nỗi trong cuộc họp Chính phủ hôm qua, Thủ tướng đã đích thân nhấn mạnh và đề nghị báo chí giám sát việc dùng xe công đi lễ hội. Thủ tướng còn chỉ đạo Bộ Công an kiểm tra việc cấp biển xanh 80A, 80B… cho các doanh nghiệp tại Thừa Thiên-Huế.

Bản thân biển xanh không có tội, pháp luật quy định việc cấp biển xanh cũng rất chặt chẽ. Vậy những chiếc biển xanh “lọt sàng xuống nia” hẳn phải có trách nhiệm của cơ quan được giao cấp biển số. Bởi việc để “lọt” những biển xanh ra khỏi phạm vi xe công vụ chẳng những là vi phạm pháp luật, mà còn là việc tiếp tay cho hành vi lạm dụng quyền lực tiềm ẩn trong những chiếc biển xanh.

Chừng nào những chiếc biển xanh vẫn còn được trọng thị bởi những ưu tiên bất chấp quy định pháp luật thì khi đó những chiếc biển xanh vẫn còn bị lạm dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm