“Sống có trách nhiệm“!

Trước đó, bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị bàn phương hướng năm học mới 2016-2017 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Bài phát biểu không như một chỉ đạo mang tính mệnh lệnh mà là những tâm sự cùng chia sẻ, gửi gắm. Thông điệp mà ông muốn truyền đi là hãy quan tâm hơn nữa đến thế hệ trẻ.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của trung ương, Thủ tướng tập trung sự chú ý của xã hội đến việc phải xây dựng, hình thành nhân cách cho học sinh. “Cuộc đổi mới này phải bám sát yêu cầu chuyển nền giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang hình thành nhân cách, phát triển năng lực cho học sinh” - Thủ tướng nói. Thủ tướng cho rằng hiện chúng ta chưa coi trọng đúng mức đến giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống; gây lo ngại cho xã hội với nhiều vụ bạo lực học đường, xã hội còn nhiều tội phạm vị thành niên. Thủ tướng tóm gọn giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong bốn chữ “sống có trách nhiệm”.

Đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giáo viên cả nước, Thủ tướng gửi gắm: “Chúng ta cần phải quan tâm không để trẻ em học trong các phòng học tạm bợ, mùa đông gió rét hoặc nhà vệ sinh mà không bảo đảm vệ sinh, thậm chí là không có…”. Thủ tướng đặt vấn đề học sinh hiện được học trong môi trường như thế nào? Thời gian qua, nhiều ngôi trường trên cả nước được xây dựng rộng rãi, khang trang nhưng Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy của nhiều trường còn thiếu thốn và lạc hậu, nhất là ở vùng sâu, địa bàn kinh tế khó khăn.

Và có lẽ Thủ tướng đau đáu nhất là phải tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục cho mọi học sinh, nhất là trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người. Đây là một thực tế cần phải tính toán trong bối cảnh phân hóa giàu nghèo đang lan rộng khi áp dụng nền kinh tế thị trường.

Những gửi gắm chia sẻ của Thủ tướng chắc chắn sẽ được toàn ngành GD&ĐT ra sức thực hiện trong năm học mới này. Vì đó không chỉ nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm, mệnh lệnh của trái tim những người làm công tác giáo dục và cũng là của toàn xã hội!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm