Trung ương, Bộ Chính trị nghiêm túc tự phê bình

Sáng 12-1, tại ngày làm việc đầu tiên của Đại hội Đảng lần thứ XI, Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã đọc báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa X. Bản báo cáo đề cập toàn diện, chi tiết, khách quan những công việc, trách nhiệm mà Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa X đã làm. Bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được, báo cáo đã thẳng thắn, nghiêm khắc chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm cần rút kinh nghiệm.

Một số chủ trương lớn chưa được bàn kỹ

Báo cáo chỉ rõ một số chủ trương lớn Trung ương bàn chưa kỹ, chưa đầy đủ các ý kiến khác nhau, thiếu coi trọng thẩm định, góp ý của cơ quan khoa học, chuyên gia nên chủ trương thông qua rồi, tới khi triển khai lại có ý kiến khác, không đồng thuận. Điển hình là việc mở rộng Hà Nội, việc sát nhập một số bộ, ban đảng. Có dự án như đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Trung ương đã thông qua chủ trương nhưng Chính phủ trình Quốc hội lại không đạt được nhất trí thông qua.

Kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân ủy viên trung ương, cả chính thức và dự khuyết, báo cáo đánh giá một số vị chưa thật sự chủ động, tích cực, sáng tạo, chưa phát huy được hết vai trò, trách nhiệm ở vị trí công tác được giao. Đáng chú ý, chưa quan tâm đúng mức tới việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thay mình. Có người còn để xảy ra sai phạm, mất đoàn kết, thậm chí thiếu gương mẫu đạo đức, lối sống hoặc để vợ con, cấp dưới lợi dụng thu vén cá nhân, phải xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.

Trung ương, Bộ Chính trị nghiêm túc tự phê bình ảnh 1

Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đọc báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Ảnh: TTXVN

Kinh tế nhà nước còn nhiều hạn chế

Bộ Chính trị cũng nhận khuyết điểm về những thiếu sót trong quản lý kinh tế-xã hội. Kinh tế nhà nước còn nhiều hạn chế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước còn để thất thoát tài sản; kết quả hoạt động của một số tổng công ty, tập đoàn kinh tế thấp, chưa tương xứng với đầu tư của Nhà nước. Có tập đoàn như Vinashin còn rơi vào tình trạng phá sản, gây tổn thất lớn, xã hội bức xúc.

Về nhiệm vụ xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, Bộ Chính trị tự phê bình là còn hạn chế về nghiên cứu lý luận. Bộ máy nhà nước có sắp xếp nhưng chưa tinh gọn, cải cách hành chính chuyển biến chậm. Phân cấp quản lý chưa đi đôi với nâng cao chất lượng quản lý bằng quy hoạch và thiếu tăng cường kiểm tra, giám sát. Phòng chống tham nhũng chưa đạt được yêu cầu đề ra.

Trong công tác xây dựng Đảng, Bộ Chính trị khóa X nhận khuyết điểm là chưa xây dựng được quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước khóa XI; việc thực hiện phương án nhân sự Trung ương khóa XI có một số thiếu sót, khuyết điểm. Chưa quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các ủy viên Trung ương dự khuyết trưởng thành…

Báo cáo của BCH Trung ương khóa X cũng thẳng thắn nhận khuyết điểm là chưa đổi mới nhiều về phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc. Các hội nghị trung ương chưa có nhiều cải tiến. Chưa có nhiều cách thức phát huy dân chủ, trí tuệ và nâng cao trách nhiệm của từng ủy viên Trung ương. Quy chế làm việc của BCH Trung ương đã có nội dung về chất vấn nhưng chưa được thực hiện trong các kỳ họp. Trong sinh hoạt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, quy chế làm việc mới thể hiện rõ được vai trò tập thể, còn trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, trong một số lĩnh vực chưa rõ. Tự phê bình và phê bình trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư còn có mặt hạn chế.

Với tinh thần thẳng thắn, báo cáo ghi rõ: “BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin nghiêm túc tự phê bình trước toàn Đảng về những khuyết điểm, thiếu sót trên”.

Trung ương, Bộ Chính trị nghiêm túc tự phê bình ảnh 2
Trung ương, Bộ Chính trị nghiêm túc tự phê bình ảnh 3
Trung ương, Bộ Chính trị nghiêm túc tự phê bình ảnh 4

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm