Uốn éo ngôn từ, nghe càng nghịch nhĩ!

Phát ngôn về vấn đề này với báo chí, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, cho rằng các cá nhân này “có dùng tay gạt trúng vào má nhà báo Quang Thế và có hành vi giơ chân đá, mặc dù không trúng vào nhà báo”.

Với những gì đã diễn ra và được ghi lại bằng hình ảnh, clip hẳn hoi, phát ngôn trên của ông Ngọc ngay lập tức gây ra bất bình trong công luận một cách mạnh mẽ về cách dùng câu chữ. Đã có hàng trăm bài viết, hàng ngàn dòng cảm xúc phản đối cách mô tả sự việc như trên. Chưa bàn tới chuyện đúng - sai trong sự vụ này, bởi ai sai người đó chịu theo quy định của luật pháp nhưng cái kiểu nói giảm, nói tránh một sự thật đã quá rõ ràng làm cho uy tín, hình ảnh của những người trong cuộc thêm xấu đi.

Chúng ta phải tôn trọng sự thật khách quan, phải chỉ mặt đặt tên đúng sự vật, hiện tượng và hãy gọi cho đúng bản chất vấn đề. Cụ thể trong sự vụ này, rõ ràng đó là hành vi đấm thì nói là đấm, đá thì gọi là đá chứ không nói trẹo đi rằng chỉ "dùng tay gạt trúng vào má" và “giơ chân hơi cao”.

Chẳng hiểu sao vị đại diện Công an TP Hà Nội lại định nghĩa lại hình ảnh một cách mơ hồ nếu không muốn nói là nghịch nhĩ như thế. Việc rõ như ban ngày, vẫn còn đó trên mạng những hình ảnh và clip sống động, thật 100% về cú ra tay giữa mặt, cú đá nhằm thẳng PV, cú ra tay tung máy quay rơi xuống đất. Liền theo đó là những bước chạy rượt đuổi, lời lẽ nặng nề của anh công an với PV. 

Vấn đề ở đây là làm sai thì phải dám chịu trách nhiệm chứ không nên uốn éo ngôn từ cho nó nhẹ đi khi hành vi đã xảy ra trên thực tế và đã được bao nhiêu cặp mắt chứng kiến. Nhà báo hay bất cứ người dân nào bị hành hung như trong vụ này thì cũng giống nhau, không có sự phân biệt và cơ chế đặc thù, song cần phải gọi cho rõ bản chất sự việc, đó mới thể hiện sự sòng phẳng.

Được biết ngay sau khi sự việc xảy ra, Hội Nhà báo Việt Nam và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Công an TP Hà Nội làm rõ. Thậm chí chiều 23-9, đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng đã đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội làm việc và thừa nhận sai. Ông này cũng đã xin lỗi báo Tuổi Trẻ và xin lỗi cá nhân PV Quang Thế. Vậy việc nói giảm, nói tránh nhằm mục đích gì và có che mắt được dư luận trong thời đại của công nghệ thông tin hiện nay? Câu hỏi này tôi xin nhường lại cho lãnh đạo Công an TP Hà Nội trả lời.

Luật sư  PHẠM CÔNG HÙNG (nguyên Thẩm phán TAND Tối  cao)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Niềm tin công lý và cái chết đau lòng

Niềm tin công lý và cái chết đau lòng

(PLO)- Một cái chết sau khi đã rời tòa, có nhắn gửi, có thời gian cân nhắc mà vẫn quyết liệt thực hiện chỉ có thể đến từ một người trọng danh dự, cẩn trọng và tin mình vô tội. Họ chết vì tuyệt vọng khi niềm tin không còn.

Hết độc quyền vàng, thị trường phấn khởi

Hết độc quyền vàng, thị trường phấn khởi

(PLO)- Rất nhiều kiến nghị liên quan Nghị định 24/2012 về quản lý vàng. Và Ngân hàng Nhà nước đã lắng nghe, mở ra những giải pháp bứt phá mới để giải quyết hài hòa lợi ích giữa các bên trên thị trường vàng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.