Thi công cụm cao ốc Saigon Pearl: 133 căn nhà lún, nứt

Sáng 19-12, hơn chục hộ dân đã kéo đến công trình của Công ty Vietnam Land SSG (công ty) ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để khiếu nại. Các hộ dân cho là nhà họ bị lún nền, nứt tường do công ty thi công cụm cao ốc Saigon Pearl.

Nhà dân nứt toạc

“Tôi phải dùng dây cáp buộc bức tường của sân lại, nếu không chẳng may xảy ra sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm?” - ông Bùi Công Lộc, chủ căn nhà 132/35A Nguyễn Hữu Cảnh, nằm cách dự án Saigon Pearl khoảng 50 m, nói.

Trên các bức tường sân, phòng khách, nhà bếp nhà ông Lộc xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc từ nền đến trần, tách rời phần tường và cột. Nhiều vết nứt đã được ông Lộc sửa chữa tiếp tục... nứt. Những mảng bê tông mới ở đoạn gần chân một cột chính giữa nhà ông Lộc từng bị nứt toạc, lòi cả sắt. Những mảng tường bị nứt nghiêng về phía dự án Saigon Pearl. Căn nhà 15/30A của ông Nguyễn Văn Chương gần đó cũng trong tình trạng trương tự.

Theo danh sách do UBND phường 22 lập, có 133 chủ nhà ở khu phố 5 phường 22 nằm cạnh dự án Saigon Pearl gửi đơn đến phường khiếu nại nhà họ bị lún, nứt là do việc thi công dự án Saigon Pearl gây ra.

Thi công cụm cao ốc Saigon Pearl: 133 căn nhà lún, nứt ảnh 1

Vết nứt ở căn nhà 132/35A Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh xảy ra trong thời điểm thi công dự án Saigon Pearl (trái). Hàng loạt vết nứt mới xuất hiện ở căn nhà 4/1E Ngô Tất Tố nằm cạnh dự án hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: MP

Hàng chục hộ dân kéo đến công ty vì chiều tối 18-12, phía công ty có văn bản trả lời rằng dự án Saigon Pearl vô can, không gây ảnh hưởng đến những nhà dân nêu trên.

Công ty hứa sẽ xem lại

Về phía dự án Saigon Pearl, chủ đầu tư giãi bày: Tháng 8-2008, công ty đã chấp nhận yêu cầu bồi thường của 49 căn nhà bị lún, nứt. Và UBND phường 22 có cam kết sẽ không có khiếu kiện nào khác từ người dân trên địa bàn. Việc “hỗ trợ” trên gây ra ngộ nhận là dự án Saigon Pearl gây ra hư hỏng nhà dân, dẫn đến lượng người khiếu nại tăng đến 133 hộ.

Công ty khẳng định hầu hết 133 căn nhà có khiếu kiện là nhà cấp bốn đã được xây dựng lâu năm, lại nằm trên vùng đất yếu. Việc thi công các tầng hầm của dự án, đóng cọc nhồi do đơn vị chuyên nghiệp thực hiện có sự đo đạc, quan trắc hằng ngày.

Công ty cho rằng việc thi công các cao ốc không có bất cứ sự ảnh hưởng nào đến các nhà dân nên không chấp nhận những yêu cầu của người dân và đã sẵn sàng hồ sơ pháp lý cho trường hợp chờ sự phân xử của cơ quan thẩm quyền.

Bà Lê Thị Mai, chủ nhà 132/41/2 Nguyễn Hữu Cảnh, hỏi: Vì sao có sự trùng hợp là trong khi dự án Saigon Pearl đang triển khai thì đồng loạt trên 100 căn nhà đã xuất hiện hư hỏng? Vì thế, bà cùng nhiều người dân khác đã kéo đến công trình để “hỏi cho ra lẽ”.

Trước phản ứng đó, đại diện chủ đầu tư có hứa hẹn sẽ thuê đơn vị kiểm định để xác định nguyên nhân.

Dự án cầu Thủ Thiêm làm nứt 40 nhà dân

Với dự án hầm chui qua đường Nguyễn Hữu Cảnh (một hạng mục thuộc dự án cầu Thủ Thiêm) ở gần đó do Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) đang thi công cũng làm ảnh hưởng khoảng 40 nhà dân.

Ngày 19-12, ông Trần Minh Trí, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Thủ Thiêm thuộc CC1, cho biết khi thi công hầm chui, lòng đường Nguyễn Hữu Cảnh bị thu hẹp đến 25 m. Như vậy, thay vì chạy giữa đường như trước thì các loại xe tải nặng được phân luồng chạy sát vào lề đường. Đây cũng có thể là nguyên nhân làm nhà dân bị hư hỏng và người dân cứ đè đơn vị thi công ra đòi bồi thường.

“Để đảm bảo khách quan, các bên đã thuê đơn vị có chức năng kiểm định, xác định nguyên nhân. Dựa trên kết quả kiểm định, nếu nguyên nhân là từ việc thi công hầm chui, chúng tôi sẽ khắc phục sự cố” - ông Trí nói.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm