Thí điểm tuyển chọn bí thư huyện: ‘Ai khá hơn thì chọn’

Trong hai ngày 19 và 20-3, các ứng viên tham gia dự tuyển chức danh bí thư Huyện ủy huyện Lắk và Buôn Đôn đã bảo vệ chương trình hành động trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Đây là việc làm nhằm công khai, minh bạch, chống chạy chức, chạy quyền tạo ra sự đồng thuận cao trong dư luận.

Đắk Lắk là địa phương đầu tiên thí điểm tuyển chọn bí thư cấp huyện. Ảnh H.THANH

Theo đó, chín ứng cử viên cho chức bí thư Huyện ủy Lắk và Buôn Đôn lần lượt bước vào phần tranh tài. Mỗi người một thế mạnh riêng và đều đưa ra những chương trình hành động thiết thực để phát triển địa phương nếu được trúng tuyển.

Các ứng viên sẽ trình bày chương trình hành động của mình theo thứ tự, thời gian trình bày không quá 30 phút.

Sau đó, mỗi ứng viên phải trả lời các câu hỏi chất vấn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo phiếu bốc thăm. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk sẽ là người đặt câu hỏi chất vấn cuối cùng cho các ứng viên.

Tổng điểm của phần thi là 100, trong đó điểm xây dựng chương trình hành động tối đa là 30 điểm, điểm trình bày chương trình hành động và cam kết thực hiện tối đa là 30; tối đa 40 điểm đối với phần kỹ năng trình bày, giao tiếp, trả lời các câu hỏi chất vấn hội đồng tuyển chọn.

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư tỉnh Đắk Lắk, cho rằng việc tuyển chọn công khai, minh bạch sẽ giúp chọn được người tài. Ảnh: H.THANH

Qua hai ngày thi tuyển, các ứng viên đã bảo vệ chương trình hành động của mình, Ban Thường vụ sẽ chọn được người có thực lực, góp phần nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, giúp địa phương phát triển hơn.

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư tỉnh Đắk Lắk, cho biết việc thí điểm tuyển chọn chức danh bí thư Huyện ủy hai huyện Lắk và Buôn Đôn đã thông qua Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ.

Các bước thực hiện vẫn đúng theo quy định của Đảng nhưng tại Đắk Lắk còn thêm bước nữa là đánh giá qua chương trình hành động của từng cá nhân.

Trên cơ sở đã trình bày công khai trước Ban Thường vụ, sẽ đánh giá chương trình hành động của ứng viên nào tốt hơn, ai là người trả lời câu hỏi tốt để xem xét.

Ông Hoàng Minh Cương đang thể hiện phần thi của mình. Ảnh: H.THANH

“Cách làm này sẽ giúp Đảng chọn được người tài thay vì chọn người nhà. Thay vì khâu tuyển chọn trước đây bằng việc ngồi nhận xét người A, người B, C và chúng ta không được nghe các cán bộ đó trình bày.

Còn bây giờ người tham gia tuyển chọn phải trình bày chương trình hành động của mình, ai khá hơn thì người đó được chọn. Đây là đổi mới một khâu trong tuyển chọn” - nông Bùi Văn Cường khẳng định.

Ngoài ra, việc thí điểm tuyển chọn bí thư huyện cũng giúp chắt lọc được những giải pháp hay, đột phá để xây dựng, phát triển huyện, ngành. Từ đó giúp thúc đẩy kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị địa phương, ngành trong sạch, vững mạnh.

Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh, đang đặt câu hỏi với ứng viên. Ảnh: H.THANH

Đồng ý kiến, TS Lương Hữu Nam (Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk) cho rằng việc tổ chức thi tuyển thông qua hình thức này thể hiện sự đột phá, nhận thức mới trong cách làm, với mong muốn chọn được người có năng lực lãnh đạo.

“Việc này còn góp phần ngăn chặn những hạn chế, tiêu cực trong công tác cán bộ từ trước đến nay. Các ứng viên dự tuyển cạnh tranh bằng năng lực, bản lĩnh, trí tuệ để được xem xét, thực hiện các quy trình tiếp theo” - ông Nam nói.

Danh sách 9 ứng viên tham gia ứng tuyển:

Bốn ứng viên cho chức danh bí thư Huyện ủy Buôn Đôn là người dân tộc thiểu số gồm:

1. Ông Ra La Von Ga (SN 1968) - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Tây nguyên);

2. Ông Y Mơ Mlô (SN 1975) - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Lắk;

3. Ông Ya Toan Ênuôl (SN 1970) - Phó Bí thư Thành ủy TP Buôn Ma Thuột;

4. Ông Y Jăn Buôn Krông (SN 1971) - Phó Bí thư Huyện ủy Cư Kuin.

Các ứng viên cho chức danh bí thư Huyện ủy Lắk gồm:

1. Bà Nguyễn Thị Thu An (SN 1979, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk;

2. Ông Hoàng Minh Cương (SN 1965) - Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Đắk Lắk;

3. Ông Nguyễn Văn Hà (SN 1978) - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL;

4. Ông Nguyễn Văn Khoa (SN 1966) - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ);

5. Ông Võ Ngọc Tuyên (SN 1966) - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm