Thi hành án sai, bồi thường gần 2,6 tỉ đồng

Sau gần 15 năm chạy ngược xuôi để đòi công lý, cuối cùng vụ việc của ông Vũ Đức Liêm đã kết thúc có hậu.

Ngày 6-5, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên y án sơ thẩm, buộc Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Trảng Bom (Đồng Nai) phải bồi thường cho ông Vũ Đức Liêm gần 2,6 tỉ đồng vì đã có sai sót trong quá trình kê biên, bán đấu giá tài sản của gia đình ông này.

Đây là vụ án mà báo Pháp Luật TP.HCMđã kiên trì đeo đuổi phản ánh. Cuối cùng, công lý đã đứng về phía người dân.

Cha con đều vào tù

Theo hồ sơ, năm 1996, nguyên Đội trưởng Đội THA dân sự huyện Thống Nhất (nay là Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom) Đỗ Ngọc Chất đã ra 10 quyết định buộc vợ ông Liêm phải thi hành án, trả nợ 309 triệu đồng và hơn 66 lượng vàng. Khi tổ chức bán đấu giá nhà, đất của vợ chồng ông Liêm để đảm bảo THA, ông Chất và chấp hành viên Phùng Thế San không đề cập gì đến quyền lợi của ông Liêm trong khối tài sản chung này. Bức xúc, ông Liêm và người con gái đầu (lúc đó đang là sinh viên) phản ứng việc cưỡng chế thì bị bắt, bị phạt tù về tội chống người thi hành công vụ.

Thi hành án sai, bồi thường gần 2,6 tỉ đồng ảnh 1

Cha con ông Liêm thắng kiện nhưng mất mát của gia đình khó có gì bù đắp hết được. Ảnh: NGÂN NGA

Quá trình sau đó, ông Liêm liên tục khiếu nại đòi quyền lợi chính đáng của mình bởi khối tài sản này là của chung vợ chồng, THA kê biên toàn bộ để thi hành bản án của vợ ông là sai nhưng không được đáp ứng. Không còn cách nào khác, ông Liêm khởi kiện ra tòa, đòi bồi thường những thiệt hại mà gia đình ông đã phải gánh chịu là hơn 4 tỉ đồng.

Ngày 23-7-2012, TAND huyện Trảng Bom xử sơ thẩm, tuyên buộc Chi cục THA phải bồi thường cho ông Liêm một nửa giá trị nhà, đất của vợ chồng ông, tương đương gần 2,3 tỉ đồng và một số khoản khác gần 200 triệu đồng.

Tòa nhận định liên quan đến vụ yêu cầu bồi thường của ông Liêm, tháng 1-2010, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã phạt ông Đỗ Ngọc Chất cùng chấp hành viên Phùng Thế San lần lượt 12 tháng tù treo và 30 tháng tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đây chính là văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của hai cán bộ THA, gây thiệt hại cho ông Liêm nên Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom phải bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Nhiều sai sót khi THA

Tại phiên xử phúc thẩm hôm qua (6-5), đại diện cơ quan THA cho rằng cơ quan THA sai nhưng mức độ phải xem xét lại. Đơn cử việc giải quyết vụ việc quá lâu không phải lỗi của THA mà do những quy định của Nhà nước nên không chấp nhận bồi thường 180 triệu đồng ông Liêm bỏ ra thuê nhà…

Ông Vũ Đức Liêm bảo: “Tôi mong tòa giữ y án sơ thẩm”.

Luật sư của ông Liêm cho rằng: “Việc kéo dài thời gian giải quyết vụ việc (gần 15 năm) không phải lỗi của Nhà nước mà là THA biết sai nhưng không chịu sửa. Cụ thể: Không niêm yết việc bán đấu giá, không thông báo cho đương sự khi kê biên tài sản... Nếu THA có tâm thì đã không đẩy ông Liêm, con gái lớn đang học sư phạm sắp ra trường phải tù đày, bỏ học, vợ ông Liêm cũng vì thế mà qua đời. Gia đình ông Liêm đã bị thiệt hại nặng nề… Do vậy, đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường của ông Liêm, trong đó có khoản tiền mà ông bỏ ra thuê nhà để ở”.

Sau khi xem xét, TAND tỉnh Đồng Nai nhận định năm 2003, cơ quan THA tỉnh và huyện Trảng Bom thừa nhận: Việc bán đấu giá lần hai không tổ chức định giá lại mà lấy giá lần một để tổ chức bán đấu giá tài sản là không đúng. Khi kê biên và bán đấu giá, đội THA không hướng dẫn đương sự khởi kiện ra tòa phân chia tài sản chung mà mãi đến ngày 21-5-1996 và ngày 1-7-1996 mới hướng dẫn là quá chậm. Khi bán đấu giá tài sản, đội không trả lại giá trị 1/2 tài sản cho ông Liêm mà lấy chia cho những người được THA là sai sót.

Từ đó, tòa buộc Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom phải bồi thường cho ông Liêm 1/2 giá trị tài sản là hơn 2,3 tỉ đồng. Ngoài ra, cơ quan THA cũng phải bồi thường cho ông Liêm hơn 200 triệu đồng tiền mất thu nhập, tiền thuê nhà…

“Tối nay ngủ ngon rồi”

Sau khi TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án, ông Liêm không giấu được xúc động: “Tối nay thì được ngủ ngon rồi. Tôi không còn sống được bao lâu nữa. Thắng kiện, việc đầu tiên là tôi mua một căn nhà cho các con ở. Khi nào tôi chết chúng nó sẽ có chỗ để thờ ba mẹ”...

Một người con gái ông Liêm trào nước mắt khi nhớ lại quãng thời gian đầy biến cố xảy ra với gia đình mình. Trước kia, cha cô chạy xe lam còn có đồng ra đồng vào nuôi con ăn học. Từ ngày cha vào tù rồi ra tù, chiếc xe lam nằm im một chỗ. Sức khỏe cha mỗi ngày một suy sụp do suy nghĩ quá nhiều. Chị cô thi đậu vào một trường đại học ở TP.HCM nhưng nhà không có tiền nên phải học sư phạm ở Đồng Nai.

“Sắp tới ngày ra trường chị tôi lại bị phạt tù, bỏ bê việc học. Mẹ quá đau lòng rồi cũng qua đời trong một đêm. May có chú hàng xóm thương tình tự nguyện làm xe ôm chở ba khi làm đơn khiếu nại khắp nơi…” - con gái ông Liêm tâm sự.

Cũng theo chị, mỗi lần ra tòa cha mất ngủ, không ăn uống. Phán quyết của tòa đã phần nào an ủi cha và gia đình nhưng mất mát là rất lớn, khó có thể bù đắp hết được.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm