Thiệt thòi vì nhập nhằng trợ cấp, phụ cấp

Ông Nguyễn Tất Năm, Trưởng phòng Lao động-Tiền lương-Tiền công (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) đề nghị như vậy tại chương trình giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Công ty TNHH Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP.HCM) mới đây.

Hoạt động này do các bộ, ngành phối hợp triển khai tại các tỉnh, thành phía Nam, trong đó LĐLĐ Việt Nam làm trưởng ban giám sát.

Theo số liệu Công ty Huê Phong cung cấp, ông Năm đánh giá việc xây dựng thang bảng lương của công ty khá chỉn chu, bao gồm các tiêu chí công việc để làm cơ sở tăng lương và thăng tiến công việc.

Việc đánh đồng phụ cấp thành trợ cấp khiến người lao động không được đóng thêm BHXH ngoài mức lương ghi trong hợp đồng. Ảnh: P.ĐIỀN

Cụ thể, năm 2015 lương bình quân của người lao động là 3,9 triệu đồng, đến năm 2016 lương nâng lên 4,5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu với bảng lương và mức đóng BHXH có sự chênh lệch giữa tiền lương và mức đóng.

Đáng lưu ý, trong thang bảng lương của công ty thể hiện mục trợ cấp, thay vì mục này là phụ cấp. Bởi căn cứ theo pháp luật về lao động thì phụ cấp phải trích đóng BHXH, còn trợ cấp thì không. “Với cách thể hiện như vậy là chưa đúng đề nghị công ty điều chỉnh lại để đảm bảo tuân thủ theo quy định về việc trích đóng BHXH cho người lao động”, ông Năm lưu ý.

Ông Năm giải thích thêm trợ cấp là khoản hỗ trợ đột xuất không tính vào tiền lương, còn phụ cấp là khoản thu nhập thường xuyên có tính ổn định, đây là căn cứ để tính đóng BHXH ngoài tiền lương tối thiểu.

Về việc công ty thông tin hiện có gần 400 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp do đang thử việc và không có kết hợp đồng thử việc mà chỉ có thông báo theo thỏa thuận giữa hai bên.

Ông Năm cho rằng kể cả thử việc nếu không giao kết bằng hợp đồng sẽ phát sinh nhiều rủi ro, cụ thể trong ba ngày cuối của thời gian thử việc công ty cần thông báo cho người lao động có ký hợp đồng chính thức hay không.

Theo đó ông Năm, cảnh báo: “Việc giao kết hợp đồng thử việc vừa tránh rủi ro vì trong quá trình làm việc có thể phát sinh nhiều vấn đề, vừa giúp quản trị nhân sự tốt hơn, qua đó giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp hài hòa ổn định”.

Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, đánh giá trước đây Công ty Huê Phong là điểm nóng về tranh chấp lao động, tuy nhiên qua giám sát cho thấy công ty đã thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động.

Qua đó, quan hệ lao động những năm gần đây hài hòa, hạn chế phát sinh tranh chấp lao động, hoạt động sản xuất-kinh doanh tại doanh nghiệp phát triển, chăm lo tốt hơn cho người lao động. “Các chính sách tiền lương, BHXH công ty thực hiện khá tốt, tuy nhiên công ty cần lưu ý tách bạch phụ cấp và trợ cấp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, ông Quảng lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm