Thoát tội giết người, Đoàn Thị Hương sẽ sớm về nước

Tại phiên tòa sáng qua (1-4) ở Shah Alam (Malaysia), công tố viên của Malaysia đã đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương tội cố ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm thay cho tội giết người, theo Reuters.

Công tố viên đưa ra quyết định trên sau khi nhận được đơn yêu cầu của Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia và luật sư bào chữa cho Hương. Đoàn Thị Hương đã chấp nhận bản cáo trạng mới theo đề nghị của bên công tố và đề nghị được khoan hồng.

Hưởng khoan hồng, giảm 1/3 án tù

Sau thời gian nghị án, thẩm phán Azmin Ariffin tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là ba năm bốn tháng tù. Theo đó, cô sẽ được thả vào tháng 6-2020, vì tòa đã tính khoảng thời gian Hương bị giam giữ tại Malaysia từ ngày 15-2-2017 để phục vụ quá trình điều tra và xét xử.

Tuy nhiên, luật sư của Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik, cho biết mặc dù tòa án ra phán quyết ba năm bốn tháng tù đối với Hương, song cô có thể được trả tự do vào đầu tháng 5 tới khi được xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Ông Hisyam nói: “Theo quy định, tất cả tù nhân đều có thể hưởng khoan hồng, được giảm 1/3 án tù. Do vậy theo tính toán của chúng tôi, cô ấy sẽ được thả tự do vào ngày 4-5. Cô ấy sẽ được về nhà vào đầu tháng 5”.

Theo The Straits Times, các tình tiết giảm nhẹ được cho là Hương đã chấp nhận bản án mới ngay sau phán quyết của tòa và đây là lần đầu tiên cô phạm tội. “Cô ấy không phải tội phạm và cũng không có xu hướng phạm tội. Cô ấy ngây thơ và cả tin” - ông Hisyam nói thêm khi trích dẫn tiểu sử gia đình của Hương. Luật sư này cho rằng kẻ xấu đã lợi dụng sự cả tin và ngây thơ của Đoàn Thị Hương để dụ dỗ cô tham gia một phi vụ giết người dưới vỏ bọc một chương trình truyền hình thực tế.

Đoàn Thị Hương bày tỏ vui mừng sau khi nghe tuyên án: “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Rất cám ơn mọi người, chính phủ Việt Nam, luật sư Việt Nam, Malaysia và chủ tọa ngày hôm nay”.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước khi rời phiên tòa sáng 1-4, Hương cho biết cô muốn theo đuổi sự nghiệp ca hát và đóng phim sau khi được tự do và trở về Việt Nam trong thời gian tới. 

Đoàn Thị Hương nở nụ cười khi cô bị áp giải tại tòa thượng thẩm ở Shah Alam, Malaysia sáng 1-4. Ảnh: EPA

Nhiều biện pháp từ Việt Nam bảo vệ cho Đoàn Thị Hương

Để đạt được kết quả trên, ngay từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các cơ quan hữu quan đã thực hiện mọi biện pháp để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương, đảm bảo việc xét xử công bằng, khách quan và Đoàn Thị Hương sớm được trả tự do.

Cụ thể, trước đó, ngày 12-3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah, khẳng định lãnh đạo cấp cao và dư luận Việt Nam hết sức quan tâm đến quá trình xét xử cũng như kết quả vụ việc này và đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương.

Ngày 13-3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã có thư gửi Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas. Tiếp đó, ngày 14-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Zamruni Khalid, đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, khách quan, trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Theo Bộ Ngoại giao, bộ này đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước an toàn. 

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng: “Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thăm lãnh sự đối với Đoàn Thị Hương ngay sau phiên tòa ngày 11-3. Tại phiên tòa sáng nay, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cũng trực tiếp tham dự phiên tòa để kịp thời hỗ trợ công dân Đoàn Thị Hương khi cần thiết. Đại sứ Lê Quý Quỳnh đã gặp và thăm hỏi, động viên Đoàn Thị Hương ngay sau khi kết thúc phiên tòa.

“Cần phải nói thêm rằng ngay từ khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp xúc với công dân Đoàn Thị Hương và gia đình, giải thích, hỗ trợ pháp lý, tìm luật sư, tìm kiếm nhân chứng theo đúng quy định của pháp luật sở tại và thông lệ quốc tế. Đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thường xuyên tiếp xúc với Đoàn Thị Hương và có mặt tại các phiên tòa, sẵn sàng hỗ trợ Đoàn Thị Hương khi cần thiết. Việt Nam cũng nhiều lần nêu vụ việc trong trao đổi các cấp kể cả cấp cao với Malaysia, đề nghị phía Malaysia xét xử công bằng, đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương”. Bà Lê Thị Thu Hằng đề cập tại một buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Gần đây nhất, ngày 28-3, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân với công dân Đoàn Thị Hương. Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do.

Đoàn Thị Hương là nghi phạm trong vụ án sát hại công dân mang hộ chiếu Triều Tiên Kim Chol, người được truyền thông phương Tây cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Chol được cho là bị hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah (người Indonesia) bôi chất độc thần kinh VX vào mặt khi đang chờ lên máy bay đi Macau tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2-2017.

Ông Kim Chol tử vong sau khi trúng độc 20 phút.

Cả hai nghi phạm phủ nhận cáo buộc về tội giết người, khẳng định mình bị một số người lừa tham gia một trò chơi khăm trong chương trình truyền hình thực tế. Bốn người mà hai nghi phạm tố là chủ mưu đã trốn khỏi Malaysia vài giờ sau khi xảy ra vụ sát hại.

Siti Aisyah đã được phóng thích hôm 11-3 sau khi tòa ở Malaysia rút cáo buộc mà không nêu lý do.

Phải đến phiên xử hôm qua (1-4), sau các nỗ lực từ phía Việt Nam lẫn một số cơ quan, tổ chức của Malaysia, Đoàn Thị Hương mới được công tố viên thay đổi tội danh từ tội giết người sang tội cố ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm và được hưởng khoan hồng. 

THIÊN THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm