Thời hạn cứu đàn cá ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Ngày 2-11, Sở TN&MT TP.HCM cho biết đơn vị này đã báo cáo UBND TP về thời hạn thực hiện các giải pháp khắc phục ô nhiễm, ngăn chặn tình trạng cá chết trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Theo đề xuất của Sở, việc nạo vét bùn ở đáy kênh đoạn thượng nguồn sẽ giao cho Sở GTVT TP đảm nhiệm. Phần việc này phải được thực hiện trong tháng 12 năm nay. Đây là thời điểm cuối mùa mưa, việc nạo vét bùn sẽ thuận lợi hơn những thời điểm khác trong năm.

Cá trên kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè thường chết nhiều vào đầu mùa mưa, khi nguồn nước bị xáo trộn, thiếu ôxy hòa tan. Ảnh: KB

Đối với phương án cung cấp khí ôxy cho nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Sở TN&MT đề xuất giao cho Trung tâm Chống ngập thực hiện. Việc lắp đặt máy quạt và hệ thống vòi bơm cung cấp không khí cho đoạn kênh ô nhiễm phải được hoàn thành trước ngày 31-3-2017.

Theo Sở TN&MT, hệ thống cung cấp ôxy và máy quạt sẽ giúp cho đơn vị quản lý chủ động tăng cường nồng độ ôxy hoàn tan (DO) cho nước kênh trước và trong mùa mưa năm 2017. Qua đó, ngăn chặn tình trạng cá chết có thể xảy ra.

Ngoài lý do nguồn nước ô nhiễm, theo nghiên cứu của PGS-TS Vũ Cầm Lương, Trường ĐH Nông Lâm, nguyên nhân cá chết còn do mật độ cá trên kênh khá cao. Trong đó, tỉ lệ cá rô phi chiếm đến hơn 84%. Vì vậy, cũng cần tính toán giảm bớt lượng cá rô phi trên kênh.

Hằng năm, hiện tượng cá chết trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thường xảy ra vào đầu mùa mưa. Năm nay, lượng cá chết lên đến 80 tấn, cao nhất trong các năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm