Thông tin bất ngờ phút 89 ở một cuộc bán đấu giá

Theo kế hoạch, vào ngày mai 10-8, Công ty TNHH tư vấn đấu giá miền Nam tại Sóc Trăng sẽ tiến hành phiên đấu giá bán nhà đất số 369 (đường Trần Hưng Đạo, phường 3, TP Sóc Trăng).

Thông tin bất ngờ phút 89 ở một cuộc bán đấu giá ảnh 1
Căn nhà 369

Căn nhà này do ông Khưu Chí Thức đứng tên, bị thi hành án tỉnh Sóc Trăng phát mại để thi hành Quyết định số 29/2011 của TAND tỉnh Sóc Trăng.

Trước khi phiên đấu giá diễn ra, vào ngày 8-8, nhận được phản ảnh của người dân căn nhà này có vấn đề về mặt pháp lý, chúng tôi đã đến Cục THA tỉnh Sóc Trăng trao đổi vào chiều cùng ngày.

Ông Lưu Khánh Đường, chấp hành viên đang thụ lý vụ việc cho biết cũng đã nhận được các văn bản tương tự như của chúng tôi. Đó là hợp đồng sang nhượng thửa đất nói trên từ ông Khưu Chí Thức cho bà Đặng Xuân Diệu, được lập và công chứng tại Văn phòng công chứng Trần Thanh Dũng, TP Sóc Trăng vào ngày 10-6-2011.

Tuy nhiên, ông Đường khẳng định do hợp đồng chuyển nhượng này là bản photocopy nên theo quy định ông không xem là cơ sở để dừng việc bán căn nhà đất 369.

Chúng tôi thông tin đã đi xác minh tại Văn phòng công chứng Trần Thanh Dũng và được ông Dũng cho biết hợp đồng nói trên do chính ông lập và hiện vẫn còn giá trị, chưa bị hủy. Thế nhưng ông Đường vẫn khẳng định các văn bản không có dấu mộc đỏ nên sẽ không được xem xét, phiên đấu giá vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Chúng tôi tiếp tục trao đổi vấn đề này với ông Lê Trọng Nguyên, Cục trưởng Cục THA tỉnh Sóc Trăng. Rằng với hợp đồng đã được công chứng, về mặt pháp lý, ông Khưu Chí Thức đã bán cho bà Diệu toàn bộ thửa đất 369. Như vậy, nếu phiên đấu giá vẫn diễn ra, khách hàng mua được sẽ không thể làm thủ tục sang tên về mình?

Trước vấn đề chúng tôi đặt ra như trên, ông Nguyên vẫn khẳng định không có vấn đề gì phải dừng lại phiên đấu giá thửa đất 369.

Ông Nguyên nói: “Bản hợp đồng được gửi đến chúng tôi không có dấu mộc đỏ, không có giá trị pháp lý để chúng tôi xem xét tạm dừng việc thi hành án căn nhà đất 369. Tôi cũng khẳng định khi bán được sẽ làm giấy sang tên cho khách hàng được, không vấn đề gì”.

“Đơn vị bán đấu giá có trách nhiệm lo toàn bộ thủ tục sang tên cho khách hàng, hồ sơ sẽ được chuyển thẳng đến cơ quan thẩm quyền cấp giấy, không phải qua công chứng” - ông Nguyên cho biết. 

Phía Công ty TNHH tư vấn đấu giá miền Nam tại Sóc Trăng, đơn vị tổ chức bán đấu giá cũng đã có công văn đến Cục Thi hành án Sóc Trăng nói rõ thửa đất có vấn đề về mặt pháp lý. Tuy nhiên, chấp hành viên Lưu Khánh Đường và Cục trưởng Lê Trọng Nguyên vẫn bác với lý do công văn này cũng là bản photocopy nên không được xem xét và hai ông giữ quan điểm vẫn tiến hành bán nhà 369.

Chiều 9-8, trả lời chúng tôi về vấn đề trên, phía Công ty TNHH tư vấn đấu giá miền Nam tại Sóc Trăng cho biết đã gửi công văn có mộc đỏ cho Cục Thi hành án Sóc Trăng. Quan điểm của đơn vị này là dừng phiên đấu giá. Tuy nhiên, phía Cục THA Sóc Trăng vẫn chưa đồng thuận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Bộ hồ sơ kỳ lạ

Năm 2008, ông Khưu Chí Thức dùng thửa đất tại căn nhà 369 thế chấp bảo lãnh cho bà Nguyễn Hà Ngọc Điệp vay 2 tỉ đồng từ Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương (nay là Ngân hàng Hợp tác).

Quá trình vay bà Điệp không trả lãi, vốn đúng hạn nên bị ngân hàng này khởi kiện. Ngày 10-6-2011, TAND tỉnh Sóc Trăng hòa giải thành, ông Khưu Chí Thức, chủ sở hữu thửa đất 369 nhận trách nhiệm trả nợ thay bà Điệp, nếu không trả đúng, đủ thì sẽ bị phát mại thửa đất.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 10-6-2011, Quỹ tín dụng Trung ương lại làm thủ tục giải chấp thửa 369 cho ông Khưu Chí Thức. Xong, vẫn ngày này, ông Thức đã ra công chứng bán nó lại cho bà Đặng Xuân Diệu, dù ông chưa trả tiền vay đồng nào.

Đến nay, các hồ sơ này, tức thủ tục giải chấp và hợp đồng chuyển nhượng đất liên quan nhà đất 369, đều còn nguyên giá trị pháp lý. 

Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án trong trường hợp sau đây:

a) Người phải thi hành án bị ốm nặng, có xác nhận của cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên; bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quyết định của tòa án;

b) Chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án hoặc vì lý do chính đáng khác mà người phải thi hành án không thể tự mình thực hiện nghĩa vụ theo bản án, quyết định;

c) Đương sự đồng ý hoãn thi hành án; việc đồng ý hoãn thi hành án phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của đương sự; trong thời gian hoãn thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án, trừ trường hợp đương sự có thỏa thuận khác;

d) Tài sản để thi hành án đã được tòa án thụ lý để giải quyết theo quy định tại Điều 74 và Điều 75 của luật này; tài sản được kê biên theo Điều 90 của luật này nhưng sau khi giảm giá theo quy định mà giá trị bằng hoặc thấp hơn chi phí và nghĩa vụ được bảo đảm;

đ) Việc thi hành án đang trong thời hạn cơ quan có thẩm quyền giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 170 và khoản 2 Điều 179 của luật này;

e) Người được nhận tài sản, người được giao nuôi dưỡng đã được thông báo hợp lệ hai lần về việc nhận tài sản, nhận người được nuôi dưỡng nhưng không đến nhận;

g) Việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ thi hành án theo quy định tại Điều 54 của luật này chưa thực hiện được vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan;

h) Tài sản kê biên không bán được mà người được thi hành án không nhận để thi hành án theo quy định tại khoản 3 Điều 104 của luật này.”

(Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự ngày 25 tháng 11 năm 2014 ).  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm