Thông tin chính thức từ chính quyền tỉnh Hà Tĩnh về vụ xô xát tại Vũng Áng

Lúc 14g chiều 15-5, tại Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp cùng Sở TT-TT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo về tình hình tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo báo cáo, sáng 14-5, có khoảng 40 người đi trên 20 xe máy mặc áo công nhân, đội mũ bảo hộ lao động màu xanh đi từ hướng xã Lỳ Long tiến đến cổng chính Dự án Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đoàn người sử dụng những băng rôn, biểu ngữ với các nội dung: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”, “Việt Nam muôn năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm”… phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Sau khoảng 20 phút, đoàn người lên xe máy đi dọc quốc lộ 1A, trên đường đi kéo theo khoảng 40 người nữa tham gia.

Đến 10g30’ sáng 14-5, nhóm người trên quay lại cổng chính và tiến thẳng vào khu hành chính Dự án Formosa. Tại đây họ hô hào các khẩu hiệu rồi được chính quyền tuyên truyền, nhắc nhở họ bình tĩnh. Sau đó, họ rút đi và giải tán.

Đến chiều 14-5, có khoảng 200 người cầm theo các băng rôn, cờ Tổ quốc, tập trung trước cổng Formosa và hô hào khẩu hiệu. Sau đó, một số đối tượng đã có hành vi quá khích hô hào tiến vào cổng chính dự án, công ty rồi hô hào các công nhân tại công trường cùng tham gia.

Tại thời điểm đó, tại khu vực xây dựng lò cao áp dự án Formosa, khi xe chở chuyên gia, lao động hành nghề nước ngoài xuống xe thì một bộ phận công nhân bị kích động hô hào, tham gia định hành hung người Trung Quốc. Lực lượng công an và biên phòng đã kịp thời can thiệp nên không xảy ra xô xát giữa hai bên.

Tuy nhiên, vào khoảng 16g30’ chiều 14-5, tại công trường xây dựng lò cao áp đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và công nhân người Việt Nam. Tại cổng chính dự án, một số kẻ đã kích động công nhân Việt Nam bằng cách nói bịa đặt rằng đã có công nhân người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết, nên khi đó có 5.000 người Việt Nam đang tụ tập lại và gây gổ với 1.000 người Trung Quốc. Tại thời điểm đó, một số vị trí công trường bị các đối tượng quá khích đốt cháy một số nhà tạm. Đồng thời lợi dụng địa bàn rộng, trời nhá nhem tối, một số đối tượng đã trộm cắp một số vật tư sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy tính cá nhân…

Trong quá trình xảy ra vụ việc có một người tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, 149 người bị thương, bị xây xát.

Đến 24g đêm 14-5, lực lượng chức năng đã giải tán được các điểm tụ tập, dập tắt các điểm bị cháy, ổn định tình hình cả trong và ngoài dự án.

ĐẮC LAM

Khu kinh tế Vũng Áng diện tích hơn 22.700 ha được Chính phủ phê duyệt thành lập năm 2006, hiện có hơn 150 doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Trong số này, dự án trọng điểm là Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của tập đoàn Formosa (Đài Loan) có tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 12 tỷ USD, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I có tổng mức đầu tư 1,56 tỷ USD…

Trong hàng vạn lao động đang làm việc tại khu kinh tế này, hơn 2.000 lao động là người Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm