Thông tin về chiếc tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công

Ngày 11-11, lãnh đạo Cục hàng hải cho biết đã nhận được thông tin tàu Royal 16 bị cướp biển tấn công.

Cũng theo, Cục Hàng hải Việt nam, trên thuyền tàu Royal 16 có 19 người, trong đó có 6 người bị bắt cóc, 12 người còn lại đã trở về và neo đậu an toàn một cảnh biển Philippines, trong đó có một người bị bắt vào tay hiện đang được chữa trị.

Trước đó, trong công văn hoả tốc gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tàu Royal 16 bị cướp biển tấn công, bắt đi 6 thuyền viên, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết cơ quan này nhận được bản tin báo động an ninh của tàu Royal 16 về việc tàu bị cướp biển tấn công tại vùng biển Philippines.

Sau khi xác minh, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết tàu chở hàng tổng hợp Royal 16 (số IMO 9600011, quốc tịch Việt Nam) với chủ tàu là Công ty cổ phần Vận tải biển Quý Sang (thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Đơn vị khai thác tàu là Công ty CP Hàng hải Hoàng Gia (đường Lý Thường Kiệt, Hồng Bàng, Hải Phòng) đang vận chuyển xi măng trên đường từ Hải Phòng đi Indonesia.

Tàu đã phát báo động an ninh (SSAS) vào hồi 3g31 ngày 11-11 tại vị trí 06,4045 độ vĩ độ Bắc - 122, 2905 độ kinh độ Đông, cách đảo Basilan, Philippines khoảng 10 hải lý về hướng Tây-Tây Nam.

Tại thời điểm bị cướp, trên tàu có 19 thuyền viên. Qua xác minh thông tin ban đầu thì tàu đã bị cướp biển tấn công và bắt giữ 6 thuyền viên làm con tin mang đi gồm: Thuyền trưởng, Đại phó, thuyền phó 2, thuyền phó 3, thủy thủ trưởng và 1 thủy thủ.

Sau khi bắt đi 6 người, cướp biển đã thả tàu với 13 thuyền viên còn lại. Trong đó, có 1 thuyền viên bị thương do bị bắn vào tay. Sau khi được thả, tàu tiếp tục hành trình về cảng gần nhất Zamboanga (Philippines).

Cục Hàng hải Việt Nam đã thông báo cho Tổ chức Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp vũ trang tấn công tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP) và Trung tâm thông tin cướp biển của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB-PRC), đồng thời thông báo cho Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để đề nghị hỗ trợ.

Theo Mindanao Examiner của Philippines, con tàu MV Royal 16 đang đi chuyển ngoài khơi đảo Sibago thì một nhóm người nghi là nhóm khủng bố Abu Sayyaf đã tấn công một tàu chở hàng của Việt Nam ngoài khơi tỉnh Basilan (Philippines) và bắt cóc sáu thủy thủ người Việt vào sáng 11-11..

Thống đốc Khu tự trị Hồi giáo Mindanao cho hay họ vẫn đang thu thập thông tin liên quan tới vụ tấn công bắt cóc con tin này.

Abu Sayyaf là một mạng lưới Hồi giáo cực đoan hoạt động ở miền nam Philippines, được thành lập vào những năm 1990. Nhóm này có liên hệ với lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoạn Al-Qaeda và thề trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhóm này đã kiếm hàng triệu đô la từ việc bắt cóc đòi tiền chuộc.

Abu Sayyaf là thủ phạm của các vụ đánh bom đẫm máu, trong đó có một cuộc tấn công vào một chiếc phà ở Vịnh Manila vào năm 2014, cướp đi sinh mạng cảu 116 người.

Nhóm Hồi giáo cực đoan này cũng thực hiện các vụ hành quyết con tin. Năm 2002, nhóm này đã chặt đầu một đàn ông người Mỹ, một người Malaysia vào năm 2015, và hai người Canada vào tháng 4 và tháng 6-2016.

Cuối tuần qua, một chỉ huy của nhóm Hồi giáo cực đoan này đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắt cóc một thủy thủ người Đức 70 tuổi và việc sát hại vợ của người này.

Những tháng gần đây, nhóm khủng bố này đã mở rộng hoạt động, bao gồm bắt cóc thủy thủ ngoài biển khơi ở những vùng biển lân cận Philippines, Malaysia, Indonesia. Abu Sayyaf bị cáo buộc bắt cóc hàng chục thủy thủ Malaysia và Indonesia ở các vùng biển ngoài khơi miền nam Philippines.

Mỹ đã liệt Abu Sayyaf vào nhóm “tổ chức khủng bố nước ngoài”. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm “tiêu diệt” nhóm Abu Sayyaf. Ông Duterte đã đồng ý cho phép nhà chức trách Malaysia và Indonesia đi vào vùng biển Philippines để truy bắt Abu Sayyaf.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm