VỤ CẦU THĂNG LONG NỨT:

Thử công nghệ trên đường, thấy tốt nên… sửa cầu!

Khi lập dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo phải lựa chọn công nghệ tối ưu nhất. Qua nghiên cứu, viện và các đơn vị đã quyết định lựa chọn công nghệ SMA để thảm mặt cầu.

Tuy nhiên, ông Chính thừa nhận do đây là một công nghệ mới nên chưa có nghiên cứu đầy đủ. Kinh nghiệm thảm bê tông nhựa trên mặt cầu của ta cũng hạn chế. Công nghệ SMA cũng mới chỉ được thử nghiệm với đường chứ chưa thử nghiệm với cầu.

“Vì sao ta chưa thử nghiệm mà đã đem ra áp dụng chính thức ở cầu Thăng Long?” - “Do tính cấp bách của dự án nên khi triển khai mọi người muốn thử nghiệm mà không được. Chúng tôi chỉ thử nghiệm trên mặt đường và thấy rất là tốt”. Ông Chính còn khẳng định: Việc thử nghiệm thực hiện dự án không có nghĩa là làm ở đâu phải thử nghiệm ở đó. “Làm công trình cho biển không có nghĩa là anh cứ phải ra biển thử” - ông Chính nói.

Thử công nghệ trên đường, thấy tốt nên… sửa cầu! ảnh 1

Cầu Thăng Long nham nhở những vết chắp vá hỏng hóc. Ảnh: THÀNH VĂN

Ông Doãn Minh Tâm, Viện trưởng, thì cho biết viện đã có một đề tài cấp bộ về công nghệ nhựa SMA. Kết quả báo cáo cho thấy với công nghệ này, nếu làm đúng thiết kế thì rất tốt.

Theo ông Chính, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân đã cam kết bằng văn bản là “tất cả sai sót, hư hỏng thì trách nhiệm thuộc về nhà thầu”. Thậm chí mới đây, họp bàn về vấn đề sửa chữa, Công ty Bảo Quân cũng đã hứa nếu bỏ thêm tiền cũng sẵn sàng, cốt làm sao khắc phục được sự cố.

Cả ông Tâm và ông Chính cũng đều khẳng định: Đây là dự án cấp bách chỉ định thầu. Do đó, viện vừa là đơn vị tư vấn thiết kế, vừa giám sát là phù hợp với quy định.

Vấn đề khác của cầu Thăng Long là bị ứ nước. Ông Chính cho biết khi lập dự án sửa chữa cầu, các chuyên gia đã đề xuất làm mới tổng thể cả làn đường ôtô lẫn làn đường cho xe thô sơ. Nhưng xét thấy làn đường ôtô hỏng nhiều nhất nên viện cho làm trước. Trong khi đó, Công ty Bảo Quân lại cho rằng hai bên làn đường xe thô sơ do vẫn giữ nguyên theo công nghệ cũ nên nền cầu không thoát nước được, mặt cầu bị phá hủy.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm