Thu giữ sổ nhật ký 'cò' chạy xây nhà không phép

Nghi can Hoàng Thị Hiệu (35 tuổi, ngụ đường 30 Tháng 4, phường 12, TP Vũng Tàu) cùng bốn chủ thầu xây dựng bị triệu tập để điều tra liên quan đến hành vi môi giới hối lộ trong quá trình bảo kê xây dựng nhà không phép tại phường 11, 12. 

Bước đầu, qua tài liệu của Công an TP Vũng Tàu, khoảng từ năm 2008 đến nay Hiệu làm nghề “chạy” giấy tờ, môi giới bất động sản. Trong thời gian này, Hiệu có mối quan hệ quen biết với một số chủ thầu xây dựng, cán bộ địa chính đô thị ở một số phường, TP Vũng Tàu.

Hiệu được xác định là “cò” khá có tiếng, chuyên nhận tiền từ người dân, chủ thầu xây dựng để đứng ra chạy một số cán bộ làm lơ cho người dân xây nhà không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, đất quy hoạch….

Thông thường, các chủ thầu sẽ nhận tiền từ người dân với số tiền trung bình từ 30 triệu đến 40 triệu đồng. Sau đó, chủ thầu liên lạc với Hiệu để đưa tiền. Hiệu là người trực tiếp đi “chạy”. Các chủ thầu này thường là người đứng ra xây dựng căn nhà trái phép đó luôn. Cũng có trường hợp chủ thầu chỉ giới thiệu Hiệu với người có nhu cầu chạy giấy.

Sau khi đã nắm thông tin rất kỹ về những hoạt động của Hiệu cùng người liên quan, tối 20-7, Công an TP Vũng Tàu đã có lệnh khám xét nhà riêng của Hiệu.

Thu giữ sổ nhật ký 'cò' chạy xây nhà không phép ảnh 1

Một trong những biên nhận tiền "cò" được thu giữ

Tại đây, công an thu giữ rất nhiều tài liệu gồm 19 biên nhận Hiệu nhận tiền từ người dân, chủ thầu xây dựng; một số hợp đồng Hiệu trực tiếp nhận thầu xây dựng nhà không phép cho người dân; hóa đơn vật liệu xây dựng; hai cuốn sổ tay Hiệu ghi chép rất chi tiết hồ sơ và sử dụng tiền chung chi… Những căn nhà Hiệu nhận tiền để lo bảo kê chủ yếu ở phường 11, 12.

Mẫu giấy biên nhận tiền, hợp đồng xây dựng đã được Hiệu in sẵn. Đặc biệt trong giấy biên nhận tiền, các điều khoản ghi rất rõ hai bên phải hỗ trợ nhau 24/24 giờ. Nếu có đoàn kiểm tra phải gọi điện thoại ngay cho Hiệu. Khi đó, bên đưa tiền không được nói là bỏ tiền ra đã chung chi. Nếu xảy ra sự cố hoặc thu đồ, đập phá Hiệu sẽ trả lại đầy đủ những thiệt hại theo giá thị trường và hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Sau vài ngày làm việc với CQĐT, bước đầu Hiệu đã thừa nhận có việc nhận tiền để “chạy” bảo kê xây nhà không phép ở một số điểm như đường Bắc Sơn, phường 11; hẻm 921, 947 đường 30 Tháng 4, 165B đường Đô Lương, phường 12. Hiện Công an TP Vũng Tàu đang củng cố hồ sơ cùng một số tài liệu liên quan để xem xét xử lý, mở rộng vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm