Thu phí đường bộ: Ngày đầu chưa suôn sẻ

Ngày 2-1, sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, nhiều chủ xe đã đưa ô tô đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định theo chu kỳ và đóng phí sử dụng đường bộ (bắt đầu thu từ ngày 1-1 theo Thông tư 197/2012 của Bộ Tài chính).

Mạng chậm, kiểm xe lâu

Ông Hoàng Văn Ái, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 60-01S, tỉnh Đồng Nai, cho hay: Từ sau ngày 19-12-2012, trung tâm và ba chi nhánh trực thuộc đã chuẩn bị đủ mọi điều kiện để thu phí sử dụng đường bộ.

Kết quả ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm cho thấy thời gian từ lúc đánh xe vào đến lúc dán xong tem kiểm định và tem thu phí kéo dài hơn trước. “Trước đây, một xe khi vào kiểm định và dán tem chỉ mất 30-35 phút. Nhưng sáng 2-1, do có thêm con tem thu phí nên phải mất 45-50 phút/xe” - ông Nguyễn Văn Tịch, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 61-01S, tỉnh Bình Dương, cho biết.

Thu phí đường bộ: Ngày đầu chưa suôn sẻ ảnh 1

Một chủ xe cầm tiền tính toán trước biểu mức thu phí sử dụng đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V sáng 2-1. Ảnh: L.ĐỨC

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do nhân viên của các trung tâm chưa quen với việc nhập số liệu, tính toán mức phí theo từng loại xe. Mặt khác,  “Do mạng mới vận hành, số liệu từ 76 trung tâm đăng kiểm trên cả nước lại dồn dập đổ về nên tốc độ xử lý bị chậm” - một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Cũng vì mạng và máy chủ bị trục trặc nên nhiều xe đã kiểm định đạt yêu cầu, đóng phí xong nhưng tem in không ra kịp. “Với các trường hợp này, chúng tôi vẫn phát phiếu đã thu phí cho người đi nộp và bảo họ đưa xe về. Khi nào mạng thông, tem in ra được chúng tôi sẽ cho nhân viên đến tận nơi xe đậu để dán cho họ” - ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, TP.HCM, cho biết.

Cước vận tải có thể tăng

Trước ngày 1-1, nhiều chủ xe, doanh nghiệp chuyên vận chuyển bằng xe container còn “lăn tăn” chuyện vừa phải đóng phí cho đầu kéo, vừa đóng phí cho rơmoóc, sơmi rơmoóc… Nhưng trong ngày 2-1, nhiều chủ xe đầu kéo đã kéo theo cả “đuôi” đi đăng kiểm và đóng phí sử dụng đường bộ. “Chúng tôi đã kiến nghị trước khi thu, giờ cứ đóng phí nhưng sẽ tiếp tục kiến nghị!” - chủ một doanh nghiệp cho biết.

Nhiều doanh nghiệp khác lại cho rằng kiến nghị sẽ khó được giải quyết nên phải chuyển hướng bằng cách tăng giá cước vận chuyển. Thông tin từ các bến xe khách liên tỉnh, hãng xe taxi… cho biết mức cước của các loại xe khách, taxi cũng đang được tính toán lại. Lý do không chỉ có chuyện thu phí sử dụng đường bộ mà còn do giá bảo hiểm, tiền lương đã lên cùng với việc từ ngày 1-1 có trạm thu phí BOT đường bộ tăng mức thu lên gấp hai lần.

Tính đến 16 giờ ngày 2-1, tại Cần Thơ, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông thủy bộ (Sở GTVT) đã thu phí sử dụng đường bộ của 67 ô tô các loại. Trong đó, số xe đến kỳ kiểm định là 52, còn lại 15 xe chưa đến kỳ kiểm định nhưng chủ phương tiện tự đến để nộp phí.

“Hầu hết chủ phương tiện chọn đóng phí theo kỳ kiểm định cho dễ nhớ. Riêng các doanh nghiệp có đầu xe nhiều lại chọn đóng phí theo năm” - ông Tống Hoàng Kha, Giám đốc trung tâm, cho biết thêm.

Hậu Giang chưa thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh, cho biết: “Ngày 3-1, Sở tổ chức hội nghị triển khai rộng rãi việc thu phí, sau đó mới bắt đầu thu”. Riêng với xe máy, UBND tỉnh đã trình phương án thu phí cho Thường trực HĐND tỉnh xem xét.

Tiền Giang cũng chưa tổ chức thu phí sử dụng đường bộ. Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh này, cho biết do UBND tỉnh chưa có chỉ đạo cụ thể. Từ nay đến ngày 30-6, những trường hợp chưa nộp phí sử dụng đường bộ sẽ không bị xử phạt.

Trong ngày 2-1, tại Đà Nẵng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới TP đã thu phí hơn 80 ô tô. Ông Nguyễn Hương, Giám đốc trung tâm, cho biết từ ngày 28-12-2012 đã chuẩn bị xong các thiết bị kỹ thuật, biểu mẫu và tập dượt phương án thu phí. Theo đó, chủ xe viết tờ khai cung cấp các thông tin ban đầu, cơ quan đăng kiểm kiểm tra số liệu rồi thông báo mức phí phải nộp. Trung tâm cũng áp dụng phần mềm đăng ký đăng kiểm qua điện thoại và Internet, hẹn giờ chủ xe mang các tài liệu liên quan đến làm việc nên tình trạng ùn ứ không xảy ra.

G.TUỆ - H.ANH - T.TÀI

Đề nghị lập hội đồng quản lý quỹ

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về việc thu phí sử dụng đường bộ. Theo đó, TP cần sớm lập hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ địa phương và xây dựng phương án thu, sử dụng phí đối với xe máy. Mức thu cần căn cứ tình hình kinh tế, xã hội và đặc điểm của TP.

“Nếu TP thu cao, các tỉnh thu thấp thì 25%-30% số xe máy mang biển số tỉnh hiện đang chạy ở TP sẽ quay về tỉnh đóng phí. Như thế thì đường của TP tiếp tục hư hỏng nhưng phí bảo trì lại không thu được” - ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, nói.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm