LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI, ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI:

Thu phí trên quốc lộ 1 là trái luật

Chủ Nhật, ngày 26/2/2012 - 03:35

. Để buộc các phương tiện vận tải phải đi đường cao tốc, chủ đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên quốc lộ 1A để thu phí các phương tiện dù không sử dụng đường cao tốc. Quan điểm ông về vấn đề này?

+ Theo tôi, việc chủ đầu tư đường cao tốc Trung Lương thu phí để thu hồi vốn và lợi nhuận là điều bình thường. Điều quan trọng là phải thu đúng đối tượng đã sử dụng đường cao tốc, chứ không thể lập trạm thu phí phụ trên quốc lộ 1 để thu phí các phương tiện không chạy trên đương cao tốc. Việc thu này là trái với Pháp lệnh Phí và lệ phí, văn bản pháp lý cao nhất hiện nay là người nào sử dụng dịch vụ thì mới đóng phí.

. Trao đổi với báo chí, chủ đầu tư có nói là chủ trương xây trạm được Thủ tướng đồng ý để hỗ trợ hoàn vốn thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào điều tiết giao thông trên quốc lộ 1A. Ý kiến của ông về điều này?

+ Tôi chưa có văn bản của Thủ tướng về việc đồng ý trạm thu phí phụ quốc lộ 1A nên không thể bình luận nội dung văn bản đó. Tuy nhiên, Pháp lệnh Phí và lệ phí là văn bản pháp lý cao nhất hiện nay, các văn bản liên quan đến việc thu phí phải phù hợp chứ không thể ngược lại. Không thể nói như chủ đầu tư lập trạm thu phí trên quốc lộ 1A để hỗ trợ hoàn vốn cho đường cao tốc. Như vậy là thu sai đối tượng.

. Các doanh nghiệp vận tải than mức phí cao hơn mức lợi nhuận họ thu được nên chọn quốc lộ 1A để đi. Mấu chốt vấn đề để doanh nghiệp chọn đường cao tốc đi là mức phí hợp lý chứ không phải ép họ vào đường cao tốc?

+ Mức phí mà chủ đầu tư đưa ra dựa theo căn cứ nào? Mức phí mà chủ đầu tư đưa ra tính đến khả năng chịu đựng của doanh nghiệp vận tải khi sử dụng đường cao tốc không? Nếu mức phí cao dẫn đến không có lợi nhuận, doanh nghiệp vận tải sẽ không chọn đường cao tốc là đương nhiên. Theo tôi, với mức phí xe container 40 feet chạy trên đường cao tốc cả đi và về mất hết 640.000 là quá cao. Thay vì lập trạm phụ trên quốc lộ 1A để ép các phương tiện vào đường cao tốc, chủ đầu tư nên tính lại mức phí cho phù hợp để các chủ doanh nghiệp vận tải chọn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để chạy.

. Xin cảm ơn ông.

TRUNG DUNG thực hiện

Video đang xem nhiều

Theo dõi trên

Nóng hôm nay: Truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy từ vụ Sunny

(PLO)- NÓNG HÔM NAY ngày 13-5: Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy bị xử phạt như thế nào?; TP.HCM cho học sinh cuối cấp đến trường ôn tập; Khởi tố vụ giao “đất vàng” ở Nha Trang; Bổ sung chế độ ăn hợp lý cho người già bị chứng mất ngủ;...

ĐỌC THÊM

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 19-5

(PLO)- Trong ngày 18-5, Việt Nam có 152 ca mắc mới trong nước;4 khu công nghiệp ở Bắc Giang tạm dừng hoạt động; Người yêu hoa lan ủng hộ hơn 45 tỷ đồng chống dịch;3 người nhà của cựu giám đốc Hacinco mắc COVID-19...