Thu phí xe máy: Lấn cấn kiểm tra, xử phạt
(PL)- Không thể chần chừ hoặc bỏ qua việc thu phí xe máy vì phải thực hiện theo quy định của pháp luật nhưng vẫn còn lắm băn khoăn.
Ngày 30-12, HĐND TP.HCM đã chính thức biểu quyết tán thành đề xuất bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô hai bánh và xe máy (gọi tắt là thu phí xe máy) trên địa bàn TP. Theo đó việc thu phí sẽ bắt đầu từ đầu năm 2015 vì theo như lý giải của Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm là không thể chần chừ việc này được nữa. Tuy nhiên, vấn đề còn gây ra nhiều tranh cãi là khi ngày thực hiện đã sát bên lưng nhưng lực lượng nào sẽ thực hiện việc kiểm tra, xử phạt thì vẫn chưa rõ.

Cơ quan thuế không thể kiểm tra hộ gia đình

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết khi xây dựng phương án thu đã tính đến nhiều phương án. Ban đầu tính giao cho CSGT kiểm tra, xử phạt nhưng không được nên đề nghị chuyển giao thẩm quyền này về UBND cấp phường và cơ quan thuế, thanh tra tài chính. Ngoài ra khi kiểm tra vi phạm giao thông nếu phát hiện trường hợp nào chưa thực hiện CSGT sẽ nhắc nhở người dân đóng phí.

Tuy vậy, ông Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP và đại biểu Lâm Thiếu Quân cùng kiến nghị trung ương cần bổ sung thẩm quyền cho thanh tra giao thông để lực lượng này giám sát, kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đóng phí. Mặt khác, để góp phần đảm bảo việc thu phí được công bằng, tránh việc khiếu nại của người dân thì cần giao nhiệm vụ kiểm tra, xử phạt cho UBND các cấp và cơ quan thuế, tài chính.

Ngược lại, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP, lại nói: “Nên giao cho cơ quan công an làm nhiệm vụ kiểm tra, xử phạt thì hay hơn. Bởi lẽ nhiệm vụ này cơ quan thuế không thể thực hiện được do mỗi lần muốn thanh tra, kiểm tra thì phải ra quyết định theo ban bệ. Mặt khác, cũng không thể ra quyết định thanh tra, kiểm tra hộ gia đình. Việc giao cho cơ quan thuế phạt là cả vấn đề nên chúng tôi cam kết sẽ động viên và đề nghị chủ xe đóng phí khi họ có việc đến cơ quan thuế”.

Thu phí xe máy: Lấn cấn kiểm tra, xử phạt - ảnh 1

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: “Nên giao cho cơ quan công an làm nhiệm vụ kiểm tra, xử phạt thì hay hơn... Bởi lẽ cơ quan thuế không thể ra quyết định thanh tra, kiểm tra hộ gia đình” (ảnh trái). Ông Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP.HCM: Quy định hiện hành không cho phép cảnh sát giao thông yêu cầu người dân xuất trình biên lai đóng phí để kiểm tra xe đã đóng phí chưa (ảnh phải).

CSGT không được phạt

Trong khi đó, theo Đại tá Ngô Minh Châu, giao nhiệm vụ trên cho CSGT là gây khó vì lực lượng này không có thẩm quyền. Ông Châu nhấn mạnh quy định hiện hành không cho phép CSGT yêu cầu người dân xuất trình biên lai đóng phí để kiểm tra xe đã đóng phí chưa. Bởi khi kiểm tra vi phạm giao thông, CSGT chỉ được yêu cầu người chạy xe máy xuất trình cà-vẹt, bằng lái và chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, những xe không đóng phí có thể sẽ bị phạt gấp ba lần mức phí phải đóng nhưng trước tiên sẽ thông tin cho chủ xe rõ chứ không phải kiểm tra và phạt ngay. “Quy định hiện hành không buộc người dân mang theo biên lai đóng phí khi lưu thông nên không thể yêu cầu người dân xuất trình để kiểm tra. Do vậy, TP.HCM sẽ bàn cụ thể hơn về cách thức thu ra sao để đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo công bằng” - ông Tín nói thế và cho hay: “TP.HCM cũng tính đến phương án thiết lập phần mềm kết nối thông tin giữa cơ quan công an, thuế và địa phương để khi có sự thay đổi chủ xe thì có sự cập nhật và nắm bắt được các thông tin liên quan. Trong quá trình thu phí, chúng tôi sẽ có sơ kết, rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh những điểm chưa phù hợp”.

Thông qua trong băn khoăn

Khác với những ý kiến phản đối đề xuất thu phí xe máy trước đó, tại kỳ họp bất thường lần này đã không có một ý kiến nào phản đối. Cụ thể, thẩm tra tờ trình, ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP, thống nhất với các đề xuất và đề nghị UBND TP tuyên truyền, vận động người dân kê khai, nộp phí. Đồng thời kiến nghị Chính phủ bổ sung các biện pháp chế tài nhằm đảm bảo việc thu phí được chặt chẽ và công bằng. Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho hay việc thu phí là không thể chần chừ hoặc bỏ qua vì phải thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho hay qua tham khảo việc thu phí đã được nhiều tỉnh, thành thực hiện và các ý kiến góp ý cho thấy tính khả thi của việc thu phí chưa cao. Do vậy rút kinh nghiệm và tiếp thu các góp ý, HĐND TP đề nghị UBND TP phải đảm bảo việc thu phí công bằng, hiệu quả và có hình thức chế tài, đảm bảo thực hiện thu phí. Ngoài ra còn làm rõ để đảm bảo sử dụng đồng phí thu được hiệu quả.

Các mức thu phí cụ thể là 50.000, 100.000 và 150.000 đồng/xe/năm tương ứng với xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3, 100-175 cm3 và trên 175 cm3. Chủ xe hoặc người quản lý xe phải có trách nhiệm đóng phí. Theo đề xuất của UBND TP, việc thu phí sẽ do UBND xã, phường, thị trấn thực hiện. “Xã được giữ lại 20% tổng số thu; các phường, thị trấn được giữ lại 10% tổng số tiền thu để trang trải cho việc thu phí. Số phí thu được đề nghị để lại 100% cho các huyện và với các quận thì sẽ có tỉ lệ cụ thể”.

MINH PHONG - VIỆT HOA