Thứ trưởng Bộ Công an: Đua xe nhiều nhưng mới xử lý được ít

“Sáu tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 6.800 vụ tai nạn giao thông, làm chết trên 3.200 người, bị thương gần 5.000 người. So với cùng kỳ, số người chết giảm 568 người, mức giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây...”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thông tin như trên tại hội nghị trực tuyến an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, diễn ra sáng 1-7.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Giao thông

Dù vậy, theo ông Hùng vẫn còn 14 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao so với cùng kỳ 2019. Trong đó, tám tỉnh tăng trên 15% là: Đắk Nông, Ninh Thuận, Hòa Bình, Bạc Liêu, Kon Tum, Bến Tre, Phú Yên và An Giang.

Đáng chú ý, ông Hùng cho biết số vụ tài xế vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao với 86.114 trường hợp vi phạm bị phát hiện (chiếm 4,4% tổng số vi phạm),  trong đó nhiều trường hợp bị xử phạt ở mức cao nhất.

Nguyên nhân, theo ông Hùng là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Có tình trạng người dân cho rằng các lực lượng chức năng đang tập trung chống dịch COVID-19 nên giảm xử phạt, dẫn đến tâm lý chủ quan, nhờn luật.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho rằng thời gian qua ở Hà Nội, TP.HCM, miền Trung, miền Tây có 125 vụ đua xe, với 1.400 người tham gia nhưng mới chỉ khởi tố sáu vụ với 58 người.

“125 vụ nhưng mới chỉ khởi tố sáu vụ là điều rất băn khoăn” - Thứ trưởng Ngọc nói và yêu cầu giám đốc công an các địa phương phải rà soát lại việc này.

Cạnh đó, các vụ phá hoại, đánh cắp lan can hành lang an toàn giao thông đường bộ, giám đốc công an các tỉnh cũng phải thống kê, kiểm tra lại kết quả xử lý.

“Trong sáu tháng cuối năm, các tỉnh phải có tổng hợp báo tại hội nghị tổng kết những việc này để hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông”- Thứ trưởng Ngọc nói thêm.

Ghi nhận công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian qua nhưng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng tai nạn giao thông vẫn còn phức tạp, liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng cho người dân.

Tình hình vi phạm quy định về tải trọng xe vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và địa phương cần đánh giá đúng thực trạng, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp thiết thực, khả thi nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý cần thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ tốt hơn. Vấn đề đào tạo, sát hạch lái xe, kiểm định xe cơ giới cần phải tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, xử lý, không để tiêu cực…

“Hiện nay người dân vẫn bức xúc trước các loại hung thần khi tham gia giao thông như xe container, xe buýt cứ chạy ầm ầm, người đi xe máy thấy mình mong manh trước các loại này lắm”-  Phó Thủ tướng nói.

                    Tổng kiểm tra công tác đăng kiểm

Về phản ánh chất lượng đào tạo sát hạch lái xe và xe quá hạn đăng kiểm lưu hành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan mở đợt tổng kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trạm đăng kiểm, các trung tâm đào tạo vi phạm.

Các lực lượng chức năng sẽ kiểm tra tình trạng xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn đăng ký đăng kiểm, nếu phát hiện phải xử nghiêm.

Phó Thủ tướng: Ùn tắc ở TP.HCM và Hà Nội gia tăng trở lại
Phó Thủ tướng: Ùn tắc ở TP.HCM và Hà Nội gia tăng trở lại
(PLO)- "Vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông gia tăng. Tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM chưa được cải thiện và có chiều hướng gia tăng trở lại" - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm