Thủ tướng: Các tỉnh không về Hà Nội chúc tết

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra hai ngày 28 và 29-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều chỉ đạo cụ thể với công tác tổ chức cán bộ.

Tạo lập văn hóa từ chức

Theo đó, Thủ tướng lưu ý một số bộ, ngành, địa phương xảy ra hiện tượng bổ nhiệm cán bộ vào cuối nhiệm kỳ, bổ nhiệm người nhà. Đến khi dư luận phản ứng thì cơ quan quản lý giải trình thực hiện “đúng quy trình” gây bức xúc dư luận. Trước thực tế này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương thanh tra công vụ, đồng thời làm việc ngay với Ban Tổ chức Trung ương rà soát các quy định về bổ nhiệm cán bộ xem có điểm gì cần khắc phục để tránh tình trạng xảy ra như vừa qua: quá số lượng cấp phó, bổ nhiệm người nhà… mà vẫn đúng quy trình.

Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ thực hiện ngay việc nghiên cứu, đề xuất thể chế về từ chức, có thể là một nghị định về văn hóa từ chức.

Giải thích thêm tại buổi họp báo tối 29-11, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết nghị định sẽ tạo hành lang pháp lý để những cán bộ, công chức, nhất là cấp lãnh đạo, quản lý khi sức khỏe yếu, năng lực hạn chế, không thể tiếp tục đảm đương nhiệm vụ thì từ chức. Qua đó tạo lập văn hóa từ chức.

Về các giải pháp điều hành kinh tế-xã hội cuối năm và năm 2017, ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu các bộ trưởng, lãnh đạo các địa phương tiếp tục quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Nếu có giải pháp tốt, đồng bộ thì đến hết năm nay tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 6,3%-6,5%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là ngay những ngày đầu năm mới 2017, cả hệ thống hành chính phải vào cuộc mạnh mẽ ngay. Không thể tháng Giêng là tháng ăn chơi. Chính Thủ tướng hôm nay cũng đã ký quyết định phân bổ vốn ngân sách theo dự toán cho các bộ, ngành, địa phương. Như vậy, HĐND các tỉnh có thể họp sớm, chủ động triển khai kế hoạch của địa phương mình, không để tình trạng đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vã giải ngân” - ông Dũng thông tin.

Ngoài ra, trong phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng đề nghị dịp tết Nguyên đán tới, cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. “Tôi yêu cầu không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”.

Bác thông tin đổi tiền

Tại buổi họp báo Chính phủ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú bác bỏ thông tin đồn đại mà một PV đưa ra là sắp tới đổi tiền. “Đây là thông tin thất thiệt, vô căn cứ. Kinh tế nước ta đang phát triển lành mạnh, các chỉ số vĩ mô ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng cao. Chẳng có lý do gì để làm như vậy cả. Đề nghị báo chí, người dân cảnh giác với những thông tin thất thiệt” - ông Tú nói.

Về kết quả khoán xe công ở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cho biết mới đang thí điểm ở mức khoán kinh phí để các chức danh thứ trưởng và tổng cục trưởng tự bố trí xe đi từ nhà đến cơ quan và chiều ngược lại. Mức khoán tính trên khoảng cách tuyến đường và giá taxi ở Hà Nội. Với cách này, có trường hợp nhà gần, mỗi tháng mức khoán chỉ 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả cụ thể, tới đây Bộ Tài chính sẽ kiến nghị Thủ tướng sửa đổi các quy định về chế độ xe công. Tinh thần là đẩy mạnh khoán kinh phí cho đối tượng hưởng chế độ xe chức danh và khoán dịch vụ với đơn vị sử dụng xe chuyên dùng. Khi mở rộng dịch vụ hóa thì số lượng đầu xe công sẽ giảm xuống.

101.000 đó là số doanh nghiệp thành lập mới trong 11 tháng qua với vốn đăng ký hơn 797.000 tỉ đồng - tăng 17,1% về số lượng và tăng 48,1% về vốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm