Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ phá rừng ở Quảng Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ phá rừng phòng hộ diễn ra tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước theo thông tin báo chí đã phản ánh trước đó.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng.

Nhiều cây gỗ bị đốn hạ và đốt cháy. Ảnh HUY TRƯỜNG

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TPHCM vào sáng 20-9, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ PV thì ông đã chỉ đạo các cơ quan vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan vào cuộc, trong ngày hôm qua thì Sở Nông nghiệp, Kiểm lâm, Công an đã lên hiện trường vụ phá rừng ở xã Tiên Lãnh. Chúng tôi đã yêu cầu làm rõ, báo cáo trước 25-9. Đến thứ 6 tuần này, tôi sẽ trực tiếp đến kiểm tra hiện trường”, ông Thanh nói.

Nhiều khu vực trong rừng phòng hộ bị "xẻ thịt". Ảnh HUY TRƯỜNG

Trước đó, nhận được thông tin từ phía người dân địa phương xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam về vụ việc phá rừng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, PV đã nhanh chóng có mặt để tìm hiểu sự vụ việc này. Mất khoảng 4 tiếng đồng hồ từ xã, chúng tôi mới men lên được những con dốc “dằn mặt” để đến được khu vực hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng nói trên.

Dọc những con dốc đi lên tiểu khu 556, hàng loạt những cây gỗ có đường kính lớn nằm ngỗn ngang. Không những thế, nhiều phách gỗ có đường kính lớn được cưa xẻ cũng nằm dọc theo đường mòn lên rừng. Quan sát của PV cho thấy, hai bên đường có dấu vết của gỗ đã được kéo ra khỏi rừng trước đó. Khi đến khu vực hiện trường vụ phá rừng được người dân đề cập, chúng tôi thất kinh khi thấy trước mặt mình là một bãi hỗn mang gồm hàng trăm cây gỗ lớn nhỏ nằm ngổn ngang.

Nhiều gốc cây lớn bị cưa và đốt cháy. Ảnh HUY TRƯỜNG

Không những chỉ ở tiểu khu nói trên, trong sáng 12-9, chúng tôi tìm đến một điểm phá rừng trong tình trạng tương tự ở khu vực tiểu khu 557. Hàng trăm cây lớn, nhỏ nằm ngỗn ngang dưới mặt đất và cũng bị đốt cháy đen. Thử kiểm chứng một gốc cây lớn tại khu vực này, chúng tôi ước chừng đường kính gần 80cm. Lúc chúng tôi tìm hiểu sự việc, tại hiện trường khu vực phá rừng này không có bóng người.

Vụ phá rừng nghiêm trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo làm rõ. Ảnh HUY TRƯỜNG

Theo báo cáo thống kê sơ bộ mà chúng tôi có được, từ năm 2004 đến năm 2010 có gần 19ha rừng bị phá, năm 2011 gần 10ha, năm 2012 có hơn 22ha, năm 2013 có 18,5ha, năm 2014 có gần 16ha, năm 2015 có gần 30ha và năm 2016 là 14ha. Chỉ riêng từ đầu năm 2017 đến nay thì khoảng 17ha bị phá. Tuy nhiên diện tích thực bị phá thì nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Ông Bùi Văn Tưởng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam trước đó cũng cho biết, sẽ cho kiểm tra ngay thông tin mà PV phản ánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm