Thủ tướng dẫn ca dao khi nói trước đông đảo Việt kiều

Chiều 12-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu tâm huyết trước 500 kiều bào tại hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới năm 2016 với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”. Hội nghị do Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông rất cảm kích trước những đóng góp tâm huyết, thiết thực cho đất nước và TP.HCM của bà con người Việt Nam ở nước ngoài. Thủ tướng cũng bày tỏ xúc động trước câu chuyện khởi nghiệp tại quê hương của các kiều bào.

thủ tướng phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HTD

Ông Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại câu chuyện của ông Nguyễn Thanh Mỹ (Việt kiều Canada) trở về Việt Nam lúc đã 60 tuổi để khởi nghiệp một lần nữa. “Tôi hiểu rằng sau những ý tưởng đó là tấm lòng đối với quê hương sâu nặng” - Thủ tướng nói.

Hay câu chuyện của GS Trần Thanh Vân (82 tuổi, Việt kiều Pháp), người khởi xướng chương trình Gặp gỡ Việt Nam. Chương trình đã mời nhiều nhà khoa học nổi tiếng, trong đó có những người đoạt giải Nobel tới Việt Nam.

Và câu chuyện của Peter Hồng (Việt kiều Úc) cách đây hơn 20 năm đã đau đáu về những dự án chương trình đào tạo nghề cho thanh niên Việt Nam. “Sự hiện diện của kiều bào hôm nay tại TP.HCM, trung tâm kinh tế năng động của cả nước, khẳng định rằng tiềm năng của chúng ta không chỉ nằm vẻn vẹn trong dải đất hình chữ S. Ở đâu có người Việt Nam, ở đó có Việt Nam. Chúng ta chào đón những người con đem theo khát vọng, hoài bão về đóng góp cho đất nước” - ông Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu thống kê của Ngân hàng Thế giới về lượng kiều hối chuyển về Việt Nam ngày càng tăng. Năm 2015, kiều hối gửi về Việt Nam đạt 12,5 tỉ USD, đứng thứ 11 trên thế giới, phần lớn kiều hối đổ vào xây dựng, sản xuất góp phần đóng góp vào sự phát triển của TP.

Thủ tướng cũng bày tỏ đất nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề, chưa kịp đổi mới cơ chế quản lý nên chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng. Nhưng đây là thời kỳ để phát triển mạnh mẽ, trong đó có công rất lớn của cộng đồng hơn 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi gắm mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa của Việt Nam. “Bà con là sứ giả truyền bá văn hóa, là cầu nối tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với thế giới. Chúng ta quảng bá văn hóa nhưng không để mất gốc văn hóa. Văn hóa có nhiều yếu tố nhưng trước hết là tiếng nói và chữ viết” - Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cho biết đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính và hành động để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chính phủ sẽ thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế nhằm nâng cao sức cạnh tranh, phát triển nhanh và bền vững.

nguyễn xuân phúc 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với kiều bào. Ảnh: HTD

Thủ tướng kêu gọi đồng bào ta ở nước ngoài, tùy vào khả năng và điều kiện của mình, cùng chung sức đóng góp xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại câu ca dao: “Dù cho sông cạn đá mòn. Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ” để bày tỏ tấm lòng luôn hướng về quê hương của đông đảo kiều bào.

“Mỗi kiều bào ta dù hoàn cảnh sống khác nhau, hay đâu đó có thể còn có những suy nghĩ khác biệt về đất nước nhưng tôi tin rằng trong tâm trí tất cả đều có trái tim ấm tình yêu quê hương, đất nước - nơi “mỗi người chỉ một”. Với niềm tự hào cùng là con Lạc cháu Hồng, tất cả chúng ta hãy chung sức, chung lòng dựng xây đất nước Việt Nam hùng cường sánh vai cùng bạn bè khắp năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm