Thủ tướng dự khởi công dự án 4 tỉ USD tại Quảng Nam

Các dự án gồm dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải; dự án hai tuyến đường nối từ cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc và khu công nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết kinh tế tư nhân là động lực cho sự phát triển đất nước và Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển. Ảnh: LÊ PHI

Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An - thúc đẩy phát triển

Tại dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có tổng mức đầu tư lên tới 4 tỉ USD, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông vô cùng vui mừng về dự án lớn này sẽ thúc đẩy sự phát triển miền Trung-Tây Nguyên và cả đất nước. Vùng đất khô khan đầy cát của Quảng Nam còn nghèo khó sẽ có cơ hội phát triển.

"Dự án gần 1.000 ha với tổng mức đầu tư 4 tỉ USD trên vùng đất rất đẹp này đã được Nhà nước, Quảng Nam cấp phép đầu tư. Kinh tế dịch vụ, du lịch đang được xác định làm kinh tế mũi nhọn của đất nước và của Quảng Nam. Tôi đánh giá sự quyết tâm, kiên nhẫn và huy động vốn lớn từ thế giới để triển khai dự án của nhà đầu tư Vinacapital. Một dự án có tổng mức đầu tư 4 tỉ USD trong thời điểm kinh tế rất khó khăn là nỗ lực rất lớn với sự cam kết của nhà đầu tư. Chính phủ trân trọng về sự quyết tâm của nhà đầu tư" - Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhà đầu tư phải đảm bảo tiến độ dự án như cam kết, đến năm 2018 sẽ có các hoạt động du lịch đầu tiên khi triển khai giai đoạn 1.

Thủ tướng cho rằng việc nhà đầu tư cam kết với Chính phủ, Quảng Nam là tránh tình trạng khi nói thì lớn nhưng khi làm thì nhỏ hoặc không đảm bảo tài chính. Thủ tướng Phúc cũng cho hay để thể hiện cam kết này, nhà đầu tư đã chuyển 6 triệu USD để hỗ trợ giải phóng mặt bằng khu vực dự án.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư phải làm khu vực này thành điểm lý tưởng về môi trường; giải quyết công ăn việc làm cho người dân khu vực dự án.

"Quảng Nam phải tạo điều kiện đầu tư thông thoáng nhất cho nhà đầu tư. Phải tạo môi trường đầu tư thông thoáng để ích nước lợi nhà, có lợi cho đất nước cho dân tộc, cho nhân dân" - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng nói rằng ông rất vui khi vùng đất ông từng ứng cử, tham gia đại biểu Quốc hội, HĐND nay đã có khu tái định cư được quy hoạch theo tính chất đô thị gần dự án, đời sống người dân sẽ được nâng cao.

"Tôi đề nghị địa phương sớm đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành một chính sách phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư và lợi ích của tỉnh nhà. Ngoài ra, Chính phủ cũng cam kết hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư khi đến Việt Nam. Đến với Việt Nam sẽ có môi trường đầu tư tốt nhất, thông thoáng nhất. Phải làm cho các nhà đầu tư yên tâm khi đến Việt Nam. Chính phủ cam kết tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhất đối với bất kỳ nhà đầu tư nào khi tìm đến Việt Nam làm ăn" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khởi công dự án Nam Hội An có tổng mức đầu tư 4 tỉ USD. Ảnh: LÊ PHI

Khởi công Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải

Tại lễ khởi công Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ô tô Trường Hải (Thaco) đã lớn mạnh như "Phù Đổng Thiên Vương" đó là niềm vui mừng không chỉ của Quảng Nam mà còn của cả nước. Đây là sự lớn mạnh quá sức tưởng tượng và là niềm tự hào của cả nước. Đã đóng góp vào chiến lược ô tô Việt Nam với các sản phẩm của Thaco.

Thủ tướng cho rằng trong các cuộc gặp với doanh nghiệp ô tô nước ngoài đánh giá rất cao của Thaco và gây ấn tượng cho họ. Ô tô là bộ mặt quốc gia, là đại diện cho nền công nghiệp quốc gia. Ngay cả Tổng thống Mỹ Obama cũng đã thể hiện sự quan trọng của ngành công nghiệp ô tô, khi đã giải cứu một doanh nghiệp ô tô khi gặp khó khăn.

"Thaco sẽ là dẫn đầu ASEAN trong hội nhập quốc tế. Một năm Thaco đóng góp 1 tỉ USD vào ngân sách là vô cùng lớn. Tôi mong rằng Thaco tiếp tục phấn đấu" - Thủ tuớng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta phải đi từ kinh tế tư nhân, kinh tế tư nhân là động lực cho sự phát triển. 80%-90% ngân sách là từ đóng góp của doanh nghiệp tư nhân. Vì vậy tôi đánh giá cao tỉnh Quảng Nam đã tạo được môi trường đầu tư rất thông thoáng".

Thủ tướng bấm nút khởi công dự án mở rộng Khu công nghiệp ô tô Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: LÊ PHI

Thủ tướng cũng cho hay chính quyền địa phương và Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, đặc biệt là các ngành ô tô, cơ khí và các ngành then chốt để hội nhập.

"Chúng ta không thể cái gì cũng nhập khẩu cả. Một đất nước phát triển phải chủ động được sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mạnh. Tôi xin gửi thông điệp đến mọi doanh nghiệp là tất cả doanh nghiệp đều có thể thành công khi khởi nghiệp. Mọi doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện như nhau trong đầu tư, kinh doanh để phát triển đất nước" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm