Thủ tướng hy vọng đến 15-9, Đồng Nai cơ bản kiểm soát được dịch

Chiều ngày 27-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Đồng Nai.

Thủ tướng mong mọi người tiếp tục cố gắng

Sau khi kiểm tra công tác phòng chống dịch, dân sinh xã hội, động viên những lực lượng tuyến đầu chống dịch tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) và động viên bà con yên tâm, chịu khó "ai ở ở yên đấy" để cùng chính quyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, Thủ tướng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn. 

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết tỉnh hiện có hơn 21.500 ca dương tính với COVID-19, đang điều trị 11.700 ca, đã điều trị khỏi 9.000 ca và 161 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong ở Đồng Nai là 0,6-0,7%.

Thủ tướng hy vọng hy vọng đến hết 15-9 tỉnh Đồng Nai sẽ cơ bản hoàn thành công tác kiểm soát dịch. Ảnh: VH. 

Tỉnh thực hiện giãn cách xã hội từ 9-7, huy động 5.500 công an, hơn 6.000 chiến sĩ quân đội để chống dịch và người dân thực hiện rất nghiêm túc. Tỉnh đã thưc hiện vòng 3 xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, vừa qua, một số địa phương triển khai vòng 2 chưa chắc chắn, không theo chu kỳ khoa học nên phải làm lại cho đúng rồi mới xét nghiệm vòng 3.

Về an sinh xã hội, Đồng Nai sử dụng tổng đài 1022 để người dân có thể liên hệ khi có yêu cầu về an sinh xã hội và y tế. Tỉnh thêm chức năng và bổ sung lực lượng túc trực ngày đêm tổng đài này. Đồng Nai luôn ráng cố gắng để thắng lợi chiến dịch này nên huy động tổng lực tham gia cùng chống dịch.

“Đồng Nai sẽ không được để dân đói, không được để người bệnh thiếu oxy. Hai cái này đi cùng sinh mệnh chính trị của lãnh đạo địa phương, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm", Chủ tịch Đồng Nai nói.

Về sản xuất, tỉnh có 650.000 công nhân trong khu công nghiệp. 660/1.625 doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ". Trong quá trình thực hiện, gần 50 doanh nghiệp xuất hiện F0 và được xử lý theo đúng kịch bản của ngành y tế. Đồng Nai cũng lập 121 tổ đi kiểm tra việc thực hiện "3 tại chỗ" ở doanh nghiệp

Chủ tịch Đồng Nai kiến nghị được hỗ trợ thêm 500 y bác sĩ để tham gia công tác điều trị, 100 máy thở cao cấp, 1 triệu test nhanh, và 2 triệu liều vaccine, các loại thuốc uống và thuốc tiêm để điều trị COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá Đồng Nai là địa phương đang cơ bản vẫn kiểm soát dịch COVID-19. Tuy nhiên cần phải quan tâm đặc biệt đến công tác phòng chống dịch ở các khu dân cư, khu nhà trọ.
“Đồng Nai đã rất nỗ lực và chúng tôi đánh giá rất cao về các phương án phòng chống dịch của địa phương nhất là khâu điều trị, tiêm chủng, kiểm tra giám sát phòng chống dịch tại các KCN. Bộ Y tế đã thị sát tại huyện Long Thành, kiểm tra công tác điều trị F0, cơ bản thấy công tác điều trị ở Đồng Nai ổn, máy móc hỗ trợ điều trị tốt. Đồng Nai mức độ tử vong khoảng 0,7%, thấp so với nhiều tỉnh thành phía Nam. Dù vậy vẫn cần chuẩn bị lên phương án cho tình huống xấu hơn”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết. 

Hy vọng kiểm soát dịch đến hết ngày 15-9

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương các biện pháp của tỉnh Đồng Nai. So với nhiều tỉnh, điểm nóng Đồng Nai làm hiệu quả, nhanh hơn và đảm bảo được yêu cầu phòng, chống dịch theo công điện 1099 và 1022. Tuy nhiên còn TP Biên Hòa, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu còn diễn biến phức tạp nên phải tăng giãn cách xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai quyết tâm "Không được để dân đói, Không được để người bệnh thiếu oxy". Ảnh: VH. 

"Đề nghị Đồng Nai phân tích kỹ nguyên nhân số ca tử vong và chuyển nặng để có giải pháp khắc phục. Đồng Nai phải kiểm soát nhanh chóng để đưa mọi thứ sớm trở lại bình thường và hy vọng đến hết 15-9 sẽ cơ bản hoàn thành công tác kiểm soát dịch", Thủ tướng yêu cầu. 

Với chủ trương lấy nhân dân, phường xã là pháo đài chung tay chống dịch là chủ trương đúng đắn và Đồng Nai áp dụng thành công. Vì vậy Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền địa phương cần lấy người dân là trung tâm, chủ thể để được cả hệ thống chính trị phục vụ và người dân cũng phải tham gia phòng chống dịch. Đây là quyền lợi là trách nhiệm cũng là nghĩa vụ của toàn thể nhân dân, được sự đồng lòng của nhân dân thì chúng ta sẽ thắng. 

Thủ tướng đánh giá, Đồng Nai đang làm tốt, ca nhiễm đang giảm. Tuy nhiên người đứng đầu chính phủ yêu cầu vẫn phải xây dựng các kịch bản để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra nhằm chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch. Tăng cường lực lượng quân y cho xã phường để hỗ trợ khi cần thiết.

Về các kiến nghị của Đồng Nai, Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành đáp ứng tùy điều kiện. Thủ tướng cho biết Trung ương sẽ hỗ trợ nhưng địa phương cũng cần chủ động sử dụng nguồn của tỉnh từ các dự án đầu tư công chưa triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm