Thủ tướng: 'Không vì một số sai phạm mà chùn bước'

Chiều 20-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với TP.HCM về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những quyết tâm của TP.HCM trong giải ngân vốn đầu tư công sáu tháng đầu năm đạt gần 49%.

Thủ tướng cho rằng TP làm rất quyết liệt và có nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, đơn cử như thường xuyên giao ban, kiểm tra đánh giá cán bộ, kịp thời điều chuyển vốn... Đây là kinh nghiệm tốt các địa phương khác cần học hỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng còn nhiều vấn đề còn lo lắng, còn chậm, nhất là các công trình giao thông. Các dự án tư nhân đầu tư còn chậm, đặc biệt là dự án bất động sản, dự án phát triển đô thị, dự án thu hút đầu tư phát triển TP...

Do đó, Thủ tướng yêu cầu TP không được chậm trễ, đặc biệt các cấp các ngành, các sở/ngành, quận/huyện không được trì trệ. Các cơ quan phải nâng cao tính năng động, sáng tạo quyết liệt đeo bám công việc, tập trung sức lực, huy động hệ thống chính trị vào cuộc để đạt kết quả cụ thể, giải quyết các vấn đề khó khăn, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng.
Để giải quyết vấn đề đầu tư tư nhân, Thủ tướng yêu cầu hai vấn đề TP cần làm tốt là không được làm thất thoát tài sản nhà nước và không để tham nhũng, tiêu cực xảy ra.
“Nếu chúng ta chậm không đầu tư phát triển, không giải quyết việc làm và thu nhập thì không thể tăng trưởng, hậu quả rất lớn, nhất là trong giai đoạn khó khăn sau dịch COVID-19”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Theo Thủ tướng, không giữ doanh nghiệp, không phát triển hệ thống doanh nghiệp sẽ đổ vỡ và làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội do thất nghiệp gây ra, là nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đối với các thành phố lớn.
Ông cũng lưu ý TP.HCM tập trung xử lý giải quyết các dự án, kết luận của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm và nhiều dự án khác, không được để chậm chạp, không được để mang tiếng thanh tra và không tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển.
“Các dự án các dự án kêu ca, gửi đơn thư nhiều thì nên giải quyết nhanh, dứt điểm, nếu còn vướng mắc thì TP báo cáo Trung ương xem xét… không được để trì trệ, ảnh hưởng đến sự phát triển của TP”- Thủ tướng nói.
Để thúc đẩy TP.HCM có mức tăng trưởng tốt hơn trong sáu tháng cuối năm, Thủ tướng đề nghị quan trọng nhất là kích cầu tiêu dùng. Bởi kích cầu tiêu dùng ở TP sẽ kích cầu tiêu dùng lan tỏa cả nước.
Từ đó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương và TP và các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh mẽ để đưa hàng hóa đến tận khu công nghiệp, đến từng công nhân, xã phường.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị TP hướng phát triển mạnh mẽ vào ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ bất động sản, tài chính ngân hàng, chứng khoán, du lịch. Thủ tướng cũng đề nghị thúc đẩy rõ hơn kinh tế ban đêm. Bởi ông cho biết, theo tính toán cứ 4 giờ đồng hồ đêm đóng góp 5-8% GDP của TP, nên cần tăng cường tổ chức kinh tế ban đêm.
Ngoài ra, cần phải tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt tháo gỡ những điểm khó. Từ thực tiễn của TP cần nghiên cứu để kiến nghị Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc về khung pháp lý từng vấn đề để xử lý kịp thời hơn. “Nhưng trước hết TP.HCM cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự giải quyết những vấn đề vướng mắc một cách công khai minh bạch vì lợi ích chung”- Thủ tướng nói tiếp.
Ông đề nghị Thường trực Thành ủy xem xét xử lý các vấn đề trên nguyên tắc vì lợi ích chung, không vì một số sai phạm thời gian qua mà chùn bước trong sự phát triển của TP.
Ông Nguyễn Xuân Phúc nói: “Một việc dù khó khăn đến đâu, nhưng nếu đồng thuận cả hệ thống chính trị, kiên trì đeo bám, kịp thời xử lý các bất cập phát sinh, sáng tạo giải pháp thì đều đạt được thành công - đây là phương châm tháo gỡ khó khăn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm