Thủ tướng mong Đà Nẵng phát triển như Singapore

Sáng 15-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và gần 1.000 doanh nhân, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế đã tham dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017.

Phát biểu khai mạc, tân Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết nói đến Đà Nẵng là nói đến TP trẻ, năng động xanh - sạch - đẹp, nằm trong top 10 điểm đến mới nổi của châu Á. “Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp (DN) bình chọn là nơi có môi trường đầu tư tốt nhất Việt Nam. Nhiều DN đã tin tưởng lựa chọn Đà Nẵng để đầu tư và TP luôn coi trọng, đánh giá cao điều này” - ông Nghĩa nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Đà Nẵng cần phải có tư duy mới, cách làm mới để tạo đột phá. Ảnh: TTXVN

Tại diễn đàn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Đà Nẵng cần phải có tư duy mới, cách làm mới để thể hiện rõ vai trò đầu tàu khu vực miền Trung. Đà Nẵng còn rất nhiều dư địa để phát triển nếu biết bứt phá, vượt qua tư duy lối mòn. Đà Nẵng cần nghiên cứu các mô hình thành công trên thế giới như ở Singapore, Haifa (Israel), Bangalore (Ấn Độ), Tân Trúc (Đài Loan - Trung Quốc)… để xác định rõ mô hình phát triển kinh tế và chiến lược thu hút đầu tư, đạt kỳ vọng sẽ là Thung lũng Silicon của Đông Nam Á, là nơi hội tụ của công nghệ, nhân lực và tài chính quốc tế.

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư phải có chiến lược kinh doanh lâu dài, giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ, tức là phải “làm thật”. “Đối với các dự án chậm triển khai so với tiến độ đã cam kết, đề nghị TP quyết liệt rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đặt yêu cầu cho lãnh đạo Đà Nẵng phải làm sao để phát triển văn minh, trật tự như Singapore và đeo bám mục tiêu “TP đáng sống” cho bằng được. Đà Nẵng phải xứng đáng là điểm đến du lịch tầm quốc tế, du khách quốc tế phải đến Đà Nẵng một lần trong đời. Ngoài ra, nơi đáng sống thì phải nhiều người tài, người giàu, người có trình độ đến đây sống, làm việc.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng chia sẻ gần đây Đà Nẵng có những bước thăng trầm, những điều không mong muốn. Vì vậy, ông hy vọng niềm vui, hạnh phúc và may mắn luôn đồng hành cùng Đà Nẵng trong thời gian tới. Đồng thời lãnh đạo TP phải tránh tạo ra tâm lý e dè trong giới đầu tư và cộng đồng DN, tránh làm mất niềm tin của người dân, DN.

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND TP Đà Nẵng đã trao các chứng nhận đầu tư, thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư... và thỏa thuận cho vay của 27 dự án với tổng vốn 35.293 tỉ đồng.

Được biết lũy kế đến tháng 9-2017, Đà Nẵng đã thu hút được 408 dự án trong nước với số vốn đầu tư đạt 101.379 tỉ đồng (tương đương 4,5 tỉ USD) và 525 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký đạt 3 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy