Thủ tướng: Nền kinh tế đã chuyển từ bị động sang chủ động

Người đứng đầu Chính phủ sau đó dẫn chứng về nợ công. Theo báo cáo đánh giá trình lên Quốc hội (QH), nợ công đến cuối nhiệm kỳ QH khóa XIII ở mức 64,8%-65%/GDP. Hiện nay, do quy mô nền kinh tế tăng lên, nợ công còn trên 61%.

“Như thế bảo đảm nền kinh tế an toàn, do chúng ta đạt GDP trên 5 triệu tỉ đồng. Nếu chúng ta đạt trên 7 triệu tỉ đồng, với tăng trưởng 6,7% và hơn thế nữa, tình hình sẽ tốt hơn rất nhiều” - Thủ tướng nói và cho biết quy mô nền kinh tế Việt Nam (VN) từ chỗ đứng thứ 48 của thế giới, bây giờ đã đứng ở vị trí 40.

Đề cập đến vấn đề dự trữ quốc gia, vấn đề năng lượng, Thủ tướng nhấn mạnh hiện tại mùa hè chúng ta không còn lo lắng đến vấn đề thiếu điện, dầu khí cũng tăng mức tốt. Hay như vấn đề ngoại hối, cuối nhiệm kỳ chúng ta chỉ có khoảng 28 tỉ USD dự trữ, đây cũng là mức cao, nhưng hơn hai năm qua con số này đã tăng lên gần 64 tỉ USD với tỉ giá ổn định hơn và lạm phát được giữ vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 22-5. Ảnh: HOÀNG HÀ/ZING.VN

Thủ tướng cũng cung cấp tin vui khi chỉ số cạnh tranh quốc gia, môi trường đầu tư kinh doanh tăng 14 bậc trong thời gian qua, từ trung bình lên tích cực. Thủ tướng lấy ví dụ: VN là nước ở xa nhóm các nước G20 nhưng vừa qua đã được mời dự vào cuộc họp của nhóm G7. Đây là một thắng lợi của chúng ta.

Thủ tướng cũng nêu rõ cần thấy được những hạn chế, bất cập còn tồn tại mà QH góp ý kiến, Chính phủ lắng nghe để khắc phục, xây dựng thể chế, luật pháp để trên đà thành công bước đầu của nhiệm kỳ này, chúng ta tiếp tục thấy những bất cập để lãnh đạo đất nước.

Đề cập đến mạng xã hội hiện nay, Thủ tướng cho biết đây là vấn đề rất lớn ảnh hưởng tới lớp trẻ, không có giải pháp là không được, dễ mất niềm tin, chúng ta không có biện pháp quản lý thì nguy cơ là rất lớn.

Thủ tướng cũng nêu rõ: Làm sao các bộ phận hiện nay, nhất là những bộ phận phục vụ trực tiếp đến nhân dân, những người liên quan đến doanh nghiệp phải có chuyển biến mạnh hơn trong việc phục vụ nhân dân, cùng với những cải cách khác mà chúng ta phải tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm