Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bằng mọi biện pháp ngăn chặn dịch Ebola vào Việt Nam

Có nguy cơ lây lan vào Việt Nam

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cho biết tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola đang diễn biến nghiêm trọng tại một số quốc gia Tây Phi trong vòng bốn thập kỷ qua. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A, có lan năng lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao (lên đến 90%).

Bệnh dịch Ebola đang lây lan ở mức nguy hiểm

Theo Bộ Y tế hiện chưa có vaccine phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên bệnh dịch có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Việt Nam, nhưng nguy cơ dịch bệnh lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Do đó, để chủ động phòng chống dịch Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đưa ra các phương án với tám nhóm giải pháp quan trọng, trong đó đã có các chỉ đạo cần thiết về cơ chế điều hành, chuyên môn, kỹ thuật, truyền thông, hậu cần triển khai trên toàn quốc. Hiện việc kiểm soát y tế đã được triển khai ở tất cả năm cửa khẩu hàng không quốc tế và sẽ tiếp tục triển khai tại các cửa khẩu đường bộ và đường biển.

Bộ Y tế cho biết ngày 11-8 tới, Bộ Y tế sẽ chính thức đưa vào vận hành Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp làm đầu mối phối hợp quốc tế, trong đó có phối hợp với WHO và Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ và kết nối, hỗ trợ các địa phương trong trường hợp khẩn cấp. Các phương án, kế hoạch giám sát và phát hiện bệnh; xét nghiệm; công tác thu dung và điều trị bệnh nhân… đã được triển khai, kể cả phương án thành lập các BV dã chiến nếu bệnh dịch lây lan vào Việt Nam.

Chủ động các phương án

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng các phương án và kế hoạch phòng chống dịch bệnh ngay từ khi có thông tin và khuyến cáo của WHO. Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn, sức khỏe của nhân dân, chủ động phòng chống dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu bằng mọi biện pháp cần thiết, ngăn chặn bệnh dịch lây lan vào Việt Nam. Đồng thời chủ động các phương án, kế hoạch phòng chống, dập dịch trong trường hợp dịch bệnh được phát hiện và có nguy cơ lây lan trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO để nắm chắc diễn biến dịch bệnh; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các kế hoạch, biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam. Các Bộ Y tế, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an phối hợp thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ và đường biển quốc tế; đồng thời Bộ Ngoại giao có khuyến cáo phù hợp về hạn chế công dân Việt Nam đi làm việc, du lịch tại các nước có dịch hoặc nguy cơ cao về dịch bệnh.

Về công tác truyền thông, Thủ tướng yêu cầu chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời cho nhân dân về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp ứng phó, cách thức phòng tránh để người dân nắm bắt, chủ động tự phòng tránh, tự bảo vệ. Đồng thời không tạo tâm lý chủ quan trước dịch bệnh cũng như không gây hoang mang, lo lắng không cần thiết. 

 

Thành lập BV dã chiến nếu dịch bệnh lan rộng

Bộ Y tế cho biết đã xây dựng kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân, đồng thời chỉ định các BV làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập BV dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Khi có trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu sẽ chuyển về cơ sở điều trị cách ly gồm BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), BV Trung ương Huế, BVĐà Nẵng, BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa; BV Bệnh nhiệt đới TP. HCM và BV Đa khoa Cần Thơ.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, rà soát cơ sở cách ly, phương tiện cận chuyển cấp cứu, hóa chất chống dịch. Có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân, tổ chức tập huấn, diễn tập phòng chống dịch cho cán bộ y tế và các cơ sở y tế.

Huy Hà

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm