Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Lợi ích quốc gia, dân tộc là cao nhất

“Các nước lớn tăng cường sức mạnh quân sự, tập hợp lực lượng, tranh giành ảnh hưởng trong khu vực ngày càng quyết liệt. Tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là trên biển Đông diễn biến phức tạp, gay gắt và rất khó lường”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như thế tại đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015 của ngành ngoại giao, do Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 27-10.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Lợi ích quốc gia, dân tộc là cao nhất ảnh 1 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu. Ảnh: TTXVN

Đánh giá về tình hình chung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn là trung tâm phát triển năng động của kinh tế thế giới. Toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với khoa học công nghệ phát triển rất nhanh đã tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia.

Theo Thủ tướng, kinh tế thị trường, tiến bộ công bằng xã hội, dân chủ, pháp quyền, hợp tác và đấu tranh vì lợi ích quốc gia, vì hòa bình phát triển và cùng chung tay giải quyết những thách thức toàn cầu là xu hướng chung của nhân loại. Việt Nam (VN) cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Từ đó Thủ tướng chỉ đạo, bối cảnh quốc tế và trong nước đòi hỏi chúng ta phải kiên định mục tiêu lợi ích quốc gia, dân tộc là cao nhất. Thủ tướng yêu cầu tất cả cùng đoàn kết nhất trí, đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo. Đồng thời, tranh thủ thời cơ thuận lợi, nỗ lực phấn đấu khắc phục những hạn chế yếu kém, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc VN XHCN - độc lập, hòa bình, thống nhất, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; dân chủ, tự do, pháp quyền, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; dân giàu, nước mạnh, công bằng, văn minh…

Trước những yêu cầu trên, Thủ tướng nhấn mạnh công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế phải chủ động, tích cực góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng đầu là giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, tăng cường hữu nghị hợp tác với các quốc gia trên tinh thần bình đẳng cùng có lợi. Đồng thời, gắn chặt với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện hiệu quả các biện pháp chính trị-ngoại giao trong giải quyết các tranh chấp bất đồng, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần đề cao tinh thần đoàn kết quốc tế trên cơ sở Hiến chương Liên Hiệp Quốc (LHQ), luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, lợi ích chính đáng của nhau; hợp tác bình đẳng cùng có lợi. Đoàn kết xây dựng cộng đồng ASEAN và làm tốt trách nhiệm là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế.

Tại đại hội, thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng huân chương Hồ Chí Minh cho Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao.

Cũng tại đại hội, Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ Ngoại giao đã chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước Bộ Ngoại giao giai đoạn 2016-2020 với chủ đề “Giữ vững môi trường hòa bình, hội nhập quốc tế hiệu quả, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 

“Việt Nam đảm bảo quyền dân chủ, tự do cho mọi  người dân”

“Chúng tôi sẵn sàng tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả hơn nữa vào các hoạt động trên toàn cầu của LHQ. Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, VN luôn chú trọng phát triển văn hóa, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo quyền dân chủ, tự do của mọi người dân. Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định như thế tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LHQ được tổ chức tại Hà Nội ngày 27-10.

Thủ tướng cũng tin tưởng rằng quan hệ hai bên sẽ tiếp tục được tăng cường không chỉ trên lĩnh vực hợp tác phát triển mà trên tất cả vấn đề gìn giữ hòa bình, giải quyết xung đột, bảo đảm an ninh, các vấn đề toàn cầu như xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Cũng tại lễ kỷ niệm, bà Pratibha Mehta, điều phối viên thường trú của LHQ tại VN, đánh giá VN đã giảm được tỉ lệ đói nghèo, hơn nữa hoàn thành trước ba mục tiêu thiên niên kỷ. “LHQ luôn là đối tác tin cậy của VN trong gần 40 năm” - bà Pratibha Mehta nói.

Bằng việc nhắc lại bản tuyên ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường Ba Đình, trong đó khẳng định mọi người trên Trái đất sinh ra đều có quyền bình đẳng, bà Pratibha Mehta một lần nữa bày tỏ sứ mệnh của LHQ và cho biết tầm nhìn chung của LHQ tại VN là xây dựng VN không ai bị tụt lại trong sự phát triển của đất nước. 

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm