Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải có phương án ứng phó nếu Trung Quốc gây khó khăn kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải có phương án ứng phó nếu Trung Quốc gây khó khăn kinh tế ảnh 1

Quang cảnh phiên họp tại Hà Nội (Ảnh: VOV)

Ngày 30-6, Chính phủ đã tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 6-2014  về tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm 2014; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sáu tháng cuối năm 2014 với sự tham gia của các Bộ, ngành và các lãnh đạo địa phương trên cả nước.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đây là một phiên họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt.  “Trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là vừa phải giữ vững an ninh trật tự, hòa bình ổn định, vừa phải cố gắng để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm 2014. Không vì tình hình khó khăn mà điều chỉnh giảm các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội”- Thủ tướng chỉ đạo.

Cũng theo Thủ tướng, việc Trung Quốc bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị của Việt Nam-Trung Quốc để hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền KT và thềm lục địa của nước ta từ ngày 2-5 đến nay đã có ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt-Trung. Đồng thời đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh khu vực.

“Tuy nhiên, trước sau như một, ta vẫn giữ đúng quan điểm duy trì hòa bình ổn định. Trong phát triển kinh tế, sẽ có hướng để làm sao đó không quá tập trung vào một thị trường nhưng vẫn giữ được hợp tác kinh tế bình thường với Trung Quốc. Cạnh đó phải có phương án nhằm chủ động ứng phó khi Trung Quốc gây khó khăn về hợp tác kinh tế với ta”, Thủ tướng cho biết thêm.

Về tình hình phát triển KT-XH tháng 6 và sáu tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh, cho biết lạm phát đã được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thấp. Cụ thể: CPI tháng 6 tăng 0,3% so với tháng trước, so với tháng 12-2013 CPI tháng sáu tăng 1,38%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 13 năm qua.

Cùng với đó, xuất khẩu cũng duy trì được đà tăng trưởng khá cao, cân bằng xuất-nhập khẩu và liên tục có xuất siêu kể từ đầu năm, góp phần tăng dự trữ ngoại tệ quốc gia.

Về thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng GDP sáu tháng đầu năm 2014 ước đạt 5,18%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng cùng kỳ hai năm trước (2013: 4,9% và 2012 là 4,93%). Tốc độ tăng GDP quý II (ước đạt 5,25%) cao hơn của quý I  (5,09%) và cao hơn mức tăng cùng kỳ hai năm trước.

Báo cáo cũng nêu rõ, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông và việc gây rối, phá hoại tài sản của doanh nghiệp tại một số địa phương hồi tháng 5 tuy có ảnh hưởng tới nền kinh tế nước ta, nhưng những ảnh hưởng này được đánh giá là không lớn và ngắn hạn. Do đó, nền kinh tế nước ta vẫn tiếp tục phục hồi và dần lấy lại được đà tăng trưởng.

Theo chương trình đề ra, phiên họp thường kỳ sẽ diễn ra trong hai ngày 30-6 và 1-7. Chính phủ sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về tình hình KT-XH, đề xuất những vấn đề cần tập trung chỉ đạo điều hành trong sáu tháng cuối năm; Tình hình và giải pháp ứng phó trước mắt và căn bản, lâu dài với những diễn biến phức tạp trên Biển Đông; Bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu nền KT, xử lý nợ xấu, cải thiện môi trường kinh doanh…

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trong quý II năm 2014 cho biết: Số lượt công dân khiếu nại, tố cáo tăng cao so với quý I cả về số lượt, số vụ và số đoàn đông người. Mức độ khiếu nại gay gắt, phức tạp cũng có xu hướng tăng theo, tình trạng vượt cấp lên Trung ương tăng đáng kể. Nội dung khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 108.722 lượt người đến trình bày 44.918 vụ việc; tiếp nhận và xử lý hơn 73.000 đơn thư; giải quyết 14.317/19.817 đơn khiếu nại (đạt trên 72%). Thu hồi cho nhà nước, trả lại cho công dân trên 43 tỉ đồng, 65,9 ha đất. Kiến nghị xử lý hành chính 177 người, chuyển cơ quan điều tra sáu vụ, 15 đối tượng.

Về phát hiện và xử lý tham nhũng, trong quý II ngành Thanh tra đã phát hiện 20 vụ, 26 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Trong sáu tháng đầu năm, các bộ, ngành địa phương đã phát hiện nă vụ việc, 10 đối tượng qua giải quyết khiếu nại tố cáo; bảy vụ với tám đối tượng qua việc tự kiểm tra nội bộ.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm