Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Canada

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Canada thời gian qua trên nhiều lĩnh vực; nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Canada.

Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, là động lực, kịp thời tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác sâu rộng, hiệu quả trong bối cảnh hai nước ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích trên các bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Kể từ hơn hai thập niên trở lại đây, Canada luôn đứng trong nhóm những nước hàng đầu về viện trợ phát triển cho Việt Nam. Ảnh: VOV

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thời gian tới hai bên sẽ phối hợp triển khai các nội dung trong khuôn khổ đối tác toàn diện như chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo và những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ…; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hiệp Quốc, APEC, Francophonie, cũng như trong các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn chính phủ và nhân dân Canada về sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; đánh giá cao vai trò và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Pierre Trudeau, người từng ủng hộ phong trào chống chiến tranh ở Việt Nam và quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Canada vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Trong tuyên bố chung, Việt Nam và Canada nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ủng hộ việc duy trì trật tự dựa trên pháp luật trên biển và đại dương, bao gồm biển Đông; ủng hộ bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, thương mại và việc sử dụng đại dương vì các mục đích hòa bình, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển. Cách tiếp cận này dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Việt Nam và Canada khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông, bao gồm tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam và Canada sẽ tiếp tục phối hợp nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu, bao gồm chống khủng bố, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các thách thức phi truyền thống như tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, an ninh biển, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước và bảo vệ môi trường. Việt Nam và Canada sẽ nỗ lực bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sống, chống lại nạn buôn lậu và khai thác bất hợp pháp, ủng hộ thực thi Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Về quốc phòng và an ninh, Việt Nam và Canada chia sẻ lợi ích chung đối với hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục phối hợp tại các cơ chế đối thoại và hợp tác song phương và đa phương về các vấn đề quốc phòng, an ninh, xây dựng năng lực và huấn luyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm