Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xử hình sự vi phạm an toàn thực phẩm

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh an toàn thực phẩm (ATTP) đang là vấn đề người dân cả nước quan tâm trong thời gian qua.

“Phải xử lý nghiêm túc hành vi vi phạm vệ sinh ATTP, bảo đảm an toàn mạng sống cho người dân. Không thể để vấn đề lớn như thế mà chỉ xử lý chung chung, không ai chịu trách nhiệm" - Thủ tướng nhấn mạnh.

“Chúng ta đã tuyên truyền, giáo dục nhiều nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế. Do đó, cần phải thay đổi cách tiếp cận để đạt hiệu quả hơn, phải triển khai một cách đồng bộ xuyên suốt từ trung ương đến địa phương" - Thủ tướng chỉ đạo thêm.

Theo Thủ tướng, thực phẩm bẩn đã ảnh hưởng lớn trực tiếp đến người dân như vậy nhưng không ai chịu trách nhiệm. Thực phẩm bẩn có ở xã, phường thì địa phương phải chịu trách nhiệm, rồi tiếp đó là trung ương, bộ trưởng phải chịu trách nhiệm. Phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, không thể chỉ xử lý chung chung.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải giám sát kỹ nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Cùng với đó có những biện pháp cụ thể để tuyên truyền tới người dân những kiến thức về thực phẩm nhằm tạo được chuyển biến rõ nét  và đồng bộ.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần đề ra cơ chế, giải pháp tháo gỡ vướng mắc, cách làm tốt nhất để thực hiện công tác đảm bảo ATTP. Các cơ quan chức năng như công an, thanh tra, quản lý thị trường phải thanh tra, kiểm tra mạnh mẽ hơn từ xử lý hành chính đến hình sự để răn đe các cá nhân, tổ chức vi phạm về ATTP, bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm