Thủ tướng nhắc Bộ VH-TT&DL vì không lên tiếng về lễ hội

Ngày 14- 2, Tổ công tác của Thủ tướng đã có buổi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ VH-TT&DL.

Tại đây, khi đề cập đến vấn đề lễ hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay vừa qua người dân không đồng tình về nhiều lễ hội biến tướng, có biểu hiện lợi ích nhóm, thương mại hóa. Một số lễ hội tổ chức quy mô lớn, kéo dài nhưng manh mún. Nhiều hình ảnh phản cảm diễn ra tại các lễ hội như đền Gióng (Sóc Sơn), chùa Hương, cướp Phết (Phú Thọ).

“Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý Nhà nước lên tiếng nhưng riêng Bộ VH-TT&DL lại không lên tiếng, không phản hồi. Việc này đã có từ lâu nhưng Bộ Văn hóa không có bất cứ báo cáo nào. Sáng nay, Thủ tướng gọi tôi sang nói nếu bộ trưởng ngại lên tiếng thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết việc Thủ tướng muốn Bộ VH-TT&DL kiểm tra giúp Chính phủ việc quản lý các lễ hội, báo cáo tình hình, nêu thực trạng để có chấn chỉnh hoạt động quản lý lễ hội, đặc biệt về công tác quản lý Nhà nước.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng để tiết kiệm chi phí như ra quân làm việc ngay từ đầu năm, không sử dụng xe công đi lễ hội, các địa phương không chúc Tết Chính phủ.

Thủ tướng nhắc Bộ VH-TT&DL vì không lên tiếng về lễ hội ảnh 1
Hình ảnh tiêu cực tại lễ hội cướp phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ). Ảnh: Phi Hùng 

Báo cáo với tổ công tác, bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, cho hay năm nay công tác lễ hội đã có nhiều chuyển biến. Một số lễ hội phản cảm, bạo lực đã được điều chỉnh, đối với các lễ hội lớn đều thành lập các đoàn giám sát. Tuy nhiên, bà Thủy cũng thừa nhận vẫn có địa phương chưa thực hiện nghiêm, vẫn xảy ra lễ hội có các hành vi phản cảm.

Nói thêm về công tác lễ hội, ông Vũ Xuân Thành (Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL) bên cạnh đánh giá mặt tích cực của lễ hội cũng thừa nhận có tình trạng lợi dụng chọi trâu để cờ bạc, ăn tiền. Đáng chú ý, có lễ hội chọi trâu không được phép do đích thân phó chủ tịch tỉnh làm trưởng ban tổ chức.

Một trong những nguyên nhân diễn ra tình trạng tiêu cực trong lễ hội theo ông Thành có yếu tố doanh thu: “Chúng tôi kiểm tra ở Đền Cửa Ông (Quảng Ninh) thì ở đây đã  thu 16 tỉ đồng), ông Thành dẫn chứng.

Liên quan đến việc xe công đi lễ hội, ông Thành cho hay Bộ không có thẩm quyền để thực hiện việc giám sát cũng như thống kê.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các cơ quan của Bộ VH-TT&DL, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ cần phải lên tiếng về các lễ hội, tốt hay không tốt, đúng hay không đúng. Riêng về vấn đề xe công, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thừa nhận đó không thuộc chức năng của ngành văn hóa nhưng Bộ VH-TT&DL cần có sự thống kê.

Tại buổi làm việc, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng thông tin về việc Thủ tướng yêu cầu Bộ báo cáo rõ về vấn đề công tác nghệ thuật, biểu diễn khi năm 2016 bùng nổ các cuộc thi sắc đẹp. Thủ tướng cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề liên quan tới công tác phong các danh hiệu, nhất là các danh hiệu nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ tiền bối.

“Nhà thơ Xuân Quỳnh, Thu Bồn không được xem xét phong tặng các danh hiệu cao quý thì lý do là gì? Khi dư luận quan tâm, Bộ phải có giải thích, báo cáo. Bộ phải thể hiện công tâm, đừng để lợi dụng chạy chọt việc phong tặng, truy tặng danh hiệu nghệ sĩ” - bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm