Thủ tướng: Phải xem xét kỹ lưỡng việc đi học trở lại

Chiều 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để tiếp tục bàn các giải pháp chống dịch bệnh COVID-19.

Trong phát biểu kết luận, Thủ tướng nói việc chống dịch vừa qua không có tình trạng trên nóng dưới lạnh, hành chính, quan liêu. Nỗ lực phòng, chống dịch của Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận, nhân dân tin tưởng, cả hệ thống chính trị quyết tâm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ chiều 24-2. Ảnh: VPG

Một số tồn tại Thủ tướng cũng chỉ ra đó là khả năng giám sát dịch bệnh chưa cao, một số ít ngành và địa phương còn chủ quan. Thủ tướng yêu cầu tăng cường khả năng ứng phó; tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch một cách căn bản, không được chủ quan, coi việc chống dịch là nhiệm vụ cần tập trung ở các cấp, ngành và địa phương trong cả nước.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu không để ai bị nhiễm bệnh mà không được biết tới, nhanh chóng chữa trị bệnh nhân, kể cả người nước ngoài ở Việt Nam.

Về một số biện pháp đã nêu, Thủ tướng yêu cầu tổng hợp giải pháp cụ thể. Chẳng hạn tất cả trường hợp vào Việt Nam phải thực hiện cách ly 14 ngày nếu đi qua vùng dịch, theo dõi tờ khai y tế; các chuyến bay cần phải được tính toán căn bản; các hoạt động đông người cần tiếp tục hạn chế…

“Thực hiện đồng bộ, cách ly kịp thời mọi đối tượng từ vùng có dịch tới Việt Nam đủ 14 ngày, khoanh vùng dập dịch như ở Vĩnh Phúc, xử lý kịp thời không để lây chéo. Ngành y tế tập trung điều trị cho ca nhiễm bệnh, hạn chế tối đa trường hợp tử vong” - Thủ tướng nói và yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp này.

Thủ tướng cũng đồng ý ban hành thêm một chỉ thị về hành động phòng, chống dịch COVID-19 sau cuộc họp. Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện kiên quyết và đồng bộ mục tiêu kép là chống dịch tốt, đồng thời triển khai hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, chính trị, xã hội và kinh tế.

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT soạn thảo để ban hành chỉ thị về đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các giải pháp tích cực để khi dịch giảm hoặc dừng lại sẽ phục hồi sản xuất. Chẳng hạn như việc khởi động du lịch Việt Nam an toàn, hàng không an toàn; các ngành tiếp tục tìm thị trường mới, nhất là những nước ít bị dịch bệnh.

Các cấp ngành, công ty, doanh nghiệp phải tìm các biện pháp chủ động khắc phục sự đứt gãy chuỗi cung ứng của công ty Trung Quốc, Hàn Quốc.

“Tự tin, tích cực phòng chống dịch nhưng đảm bảo sinh hoạt bình thường. Các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, xuất khẩu chính ngạch, nhất là cả đường bộ và đường biển” - Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu tập trung đẩy mạnh nhu cầu nội địa, bảo đảm sản xuất, việc làm, tiêu dùng trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu những ngành ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; giữ vững tâm lý cho thị trường chứng khoán, đảm bảo giá các mặt hàng thiết yếu cho đời sống người dân như vật tư y tế, lương thực thực phẩm…

Về việc cho học sinh đi học trở lại, Thủ tướng yêu cầu xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc thời điểm.

Thủ tướng cũng yêu cầu bảm bảo hoạt động ngoại giao an toàn, lành mạnh.

“Cần phát huy tinh thần Việt Nam, không run sợ, không quá lo lắng nhưng không chủ quan. Tinh thần đồng cam cộng khổ, dám nghĩ dám làm” - người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm