Thủ tướng: Phải xóa bỏ ngay những 'ưu đãi ngầm'

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ ba của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam sáng 3-12.

Ghi nhận những cố gắng, thành tích của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Hiệp hội DN nhỏ và vừa được tặng thưởng huân chương Lao động hạng Ba. Theo Thủ tướng, phần thưởng này xứng đáng với những nỗ lực và kết quả công tác của hiệp hội.

Ngỏ lời với đại hội, Thủ tướng khẳng định: “Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm xây dựng cộng đồng DN. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 đã xác định rõ DN là động lực phát triển của nền kinh tế. Thực hiện chủ trương đó, thời gian vừa qua chúng ta đã tích cực xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính, phát triển, hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và DN, thúc đẩy khởi nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển thành công”.

Theo Thủ tướng, đó chính là động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Sự tương tác, kiến tạo, phục vụ chính là nền tảng trong mối quan hệ giữa Chính phủ và DN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Xây dựng môi trường liêm chính phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu". Ảnh: CHÂN LUẬN

Đề cập đến những việc mà Đảng và Chính phủ đã, đang và sẽ làm để phát triển DN, Thủ tướng nói: “Điều cần làm đầu tiên và quan trọng nhất là thay đổi tư duy, cách tiếp cận với một tinh thần mới. Chính phủ đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe DN. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19 về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020; hoàn thiện và trình Quốc hội xem xét thông qua Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa”.

Theo Thủ tướng, Chính phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm của mình là cải cách thể chế, chính sách, thực hiện chiến lược quy hoạch. “Đảm bảo công khai, minh bạch, xóa bỏ cơ chế xin-cho, lợi ích nhóm, tham nhũng, trục lợi. Cần có sự thay đổi căn bản và sâu sắc nhận thức về kinh tế tư nhân, một động lực hết sức quan trọng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế” - Thủ tướng nói.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Thủ tướng cho rằng cần phải tạo ra một môi trường bình đẳng, minh bạch cho các DN nhỏ và vừa với đầy đủ cơ hội phát triển và thành công. DN tư nhân bình đẳng không chỉ trong các khu vực kinh tế với nhau mà còn cần bình đẳng ngay trong mỗi khu vực, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.

“Xây dựng môi trường liêm chính phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đã bóp chết việc làm ăn chân chính, xóa bỏ tư tưởng quan hệ tốt với chính quyền để có cơ hội tốt hơn tiếp cận tài nguyên, đất đai, thể chế và những “ưu đãi ngầm”. Đây là thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi tới đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN. Bộ máy hành chính của Nhà nước quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động với tinh thần là từng doanh nhân, DN và người dân là đối tượng phục vụ, được thụ hưởng thành tựu, kết quả do công cuộc đổi mới, cải cách mang lại” - Thủ tướng khẳng định.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các DN, doanh nhân hãy nói không với tiêu cực, thực hiện kinh doanh với tinh thần liêm chính, không tiếp tay cho tiêu cực, nhũng nhiễu.

Đối với Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, Thủ tướng cho rằng: “Hiệp hội phải luôn mang lại lợi ích chính đáng và thiết thực cho các thành viên chứ không phải là đơn thuần thu hội phí với các hoạt động nghèo nàn của bộ máy tổ chức nặng về hành chính, xơ cứng. Hiệp hội cần thực hiện tốt vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của cộng đồng DN nhỏ và vừa, doanh nhân và người sử dụng lao động tại Việt Nam”.

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương, huyện, xã phải tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế, đặc biệt là DN nhỏ và vừa Việt Nam phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm