Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi của doanh nghiệp

Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi của doanh nghiệp ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời các thắc mắc của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: HOÀI AN

Trả lời câu hỏi vì sao Việt Nam đạt được mục tiêu, thành công trong thời gian qua và tới đây Việt Nam sẽ làm gì, Thủ tướng cho hay: Việc thứ nhất mà chúng tôi cho rằng Việt Nam thành công là ổn định chính trị-xã hội. Việt Nam - một đất nước thanh bình như các vị đã thấy từ Nam tới Bắc đều hòa bình hữu nghị. Có chính sách tài khóa tiền tệ hợp lý. 

Thứ hai, là chính phủ cải cách sâu rộng, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực; cải cách thể chế, chính sách pháp luật cũng đang diễn ra rất mạnh mẽ.

"Chính vì vậy, trong năm 2017 chúng tôi cắt bỏ trên 5.000 thủ tục hành chính, mang lại lợi ích rất lớn về thời gian, chi phí. Đồng thời, giảm lãi suất ngân hàng, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh. Và tiếp tục cải cách, tiếp tục định hướng kinh tế thị trường tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư" - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Cũng theo Thủ tướng, Việt Nam đã chuyển từ nền kinh tế quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường và bước đầu thành công. "Hiện nay Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách kinh tế và đặc biệt là đổi mới mô hình tăng trưởng từ nông nghiệp đến du lịch, công nghiệp... tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu" - Thủ tướng nói.  

Thủ tướng cũng cho hay trong năm 2017 vừa qua, khai khoáng dầu khí giảm rất mạnh nhưng do tái cơ cấu nên bức tranh kinh tế của Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành tựu chứ không phải chỉ dựa vào khai khoáng. Ngoài ra, Việt Nam tổ chức APEC lần thứ hai ở đây, chứng tỏ rằng Việt Nam là một đất nước hội nhập sâu rộng, toàn diện và năng động. 

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải thích về cụm từ “Chính phủ kiến tạo” mà một doanh nhân đặt ra.

"Chúng tôi đưa ra chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Kiến tạo là tạo ra một khuôn khổ thể chế pháp luật tốt nhất; tạo ra tiện lợi tốt nhất cho người dân phát triển quyền tự do con người, tự do công dân; tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Kiến tạo là để ứng phó với những biến đổi; một chính phủ hành động là có những quyết sách nhanh chủ động trong đầu tư kinh doanh" - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm