Thủ tướng trực tiếp giới thiệu nông sản ra thế giới

Đó là một trong những nội dung được Thủ tướng đề cập sáng nay (2-2), tại buổi lễ khởi động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Xuân Khê, Lý Nhân, Hà Nam.

Tại lễ khởi động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết nông nghiệp Việt Nam luôn là trụ đỡ nền kinh tế của đất nước. Nhờ tinh thần cởi trói cho sản xuất, từ một nước thường xuyên thiếu đói, hằng năm phải nhập khẩu hàng triệu tấn lương thực, Việt Nam không những bảo đảm được an ninh lương thực mà còn trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba trên thế giới.

Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế của ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu và còn là một nền nông nghiệp có chi phí lớn, đời sống người nông dân chưa cao; vẫn còn tình trạng thiếu an toàn thực phẩm, canh tác lạc hậu, lúa nước vẫn chiếm phần chủ đạo; xuất khẩu gạo luôn gặp khó khăn, hiệu quả chưa cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ trực tiếp cùng với các ngành giới thiệu nông sản sạch Việt Nam ra thị trường thế giới. Ảnh: KHƯƠNG LỰC

Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp kiến tạo, phải là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, thông minh theo nhu cầu thị trường hướng vào phục vụ 100 triệu dân với thực phẩm, lương thực sạch và hướng vào xuất khẩu, nhất là rau, củ quả, chăn nuôi. Để phát phát triển mạnh nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước huy động gói tín dụng hỗ trợ sản xuất nông nghiệp từ 60.000 tỉ lên 100.000 tỉ đồng để thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề muốn phát triển nông nghiệp phải dựa vào các doanh nghiệp tư nhân, các hợp tác xã; khuyến khích nhiều hơn nữa khởi nghiệp nông nghiệp, áp dụng điện toán đám mây trong làm nông nghiệp công nghệ cao. Đi liền với đó là mở rộng hạn điền, tích tụ ruộng đất trong nông nghiệp mạnh mẽ hơn là chủ trương của Đảng, Nhà nước ta; phải chuyển giao khoa học công nghệ mạnh mẽ vào nông nghiệp; phải có vốn cho nông nghiệp công nghệ cao từ tư nhân.

Thủ tướng lưu ý: “Các bộ, ngành phải suy nghĩ, nghiên cứu hướng vào nông nghiệp công nghệ cao để sửa đổi chính sách, trong đó có các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT. Trong tháng 3 này phải sửa xong Nghị định 210 tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Thứ hai, các văn bản liên quan khác không thuộc thẩm quyền của Chính phủ, kể cả Luật đất đai, phải được báo cáo Quốc hội sửa chữa, tạo điều kiện cho đầu tư nông nghiệp công nghệ cao”.

Nông sản sạch sẽ được ưu tiên đầu tư trong thời gian tới. Ảnh: KHƯƠNG LỰC

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như HTX đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ quyền lợi chính đáng và thương hiệu nông sản Việt Nam của các doanh nghiệp và HTX. Bản thân Thủ tướng sẽ trực tiếp cùng các ngành giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm sạch của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Thủ tướng nói và đánh giá cao hướng đi của cơ sở sản xuất này và cho rằng, đây là mô hình cho thấy, tư nhân làm nông nghiệp công nghệ cao là mô hình tốt ở Việt Nam cùng với mô hình hợp tác xã. Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đề nghị Công ty nghiên cứu sâu hơn những giải pháp kỹ thuật để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm