Thực hiện ủy quyền ở TP.HCM: Giảm tầng nấc, chi phí

Chiều 19-9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện đề án ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện trong sáu tháng đầu năm 2019.

Giảm khâu trung gian

Theo đánh giá của UBND TP, thông qua việc ủy quyền đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết các vụ việc vì giảm khâu trung gian khi hồ sơ không phải qua sở, ngành thẩm định hoặc phải trình UBND TP xem xét, quyết định mà các sở, ngành, UBND quận, huyện sẽ xem xét theo thẩm quyền đã được ủy quyền. Điều này góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Một số đầu việc rút ngắn thời gian thực hiện nhờ ủy quyền, cụ thể như thời gian giải quyết xử lý hồ sơ của quy trình công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục theo quy định là 20 ngày làm việc nhưng khi ủy quyền, Sở LĐ-TB&XH thực hiện quy trình giải quyết còn 12 ngày làm việc, rút ngắn được tám ngày so với quy định.

Hay việc ủy quyền cho Ban quản lý Khu công nghệ cao thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao đã rút ngắn thời gian tám ngày, ban chỉ giải quyết 42 ngày so với quy định là 50 ngày.

Theo ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, từ việc công khai các quy trình giải quyết hồ sơ theo nhiệm vụ ủy quyền trên các phương tiện thông tin và niêm yết tại cơ quan đã góp phần tăng cường hiệu quả trong công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính hiệu quả hơn. “Việc không qua khâu trung gian khi thực hiện ủy quyền không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết công việc mà còn giúp tiết kiệm chi phí hành chính, văn thư và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp” - ông Lắm nói.

Việc không qua khâu trung gian khi thực hiện ủy quyền sẽ rút ngắn thời gian giải quyết công việc và chi phí đi lại của người dân. Ảnh: HTD

Mạnh dạn ủy quyền cho cấp dưới

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng ủy quyền là chủ trương đúng, góp phần giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn và tạo sự chủ động theo nhu cầu của cơ sở. Đặc biệt là tăng trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị khi được ủy quyền, vì thông qua quá trình làm việc có thêm kinh nghiệm và kỹ năng điều hành. “Người ủy quyền và được ủy quyền đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đây là một khâu đào tạo và thử thách, đánh giá cán bộ. Anh em làm được thì công việc ngày một tốt hơn; anh em nào thiếu kinh nghiệm, không dám chịu trách nhiệm cũng sẽ thể hiện ra ngay” - ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, sau một năm thực hiện ủy quyền chưa thấy nội dung nào sai sót, khuyết điểm. Một số hạn chế, các sở, ngành chậm hướng dẫn cũng đã được khắc phục. Nhưng ông Tuyến cũng khẳng định việc ủy quyền cho cấp dưới hiện nay chưa được chủ động, còn phụ thuộc vào ý kiến của sở, ngành. “Ở dưới (quận/huyện) các đồng chí phải hết sức quyết liệt. Đề xuất công việc ủy quyền thì một số sở làm tốt như Sở Y tế và Sở GTVT nhưng một số sở rất đặc thù, phải mạnh dạn nhận ủy quyền để làm nhanh hơn” - ông Tuyến nói và dẫn chứng vẫn còn những văn bản xin ý kiến UBND TP, vấn đề không lớn nhưng thủ tục rất nhiều, các sở, ngành nên chủ động, mạnh dạn đề xuất để được ủy quyền, từ đó rút ngắn thời gian và quy trình, bớt khâu trung gian. Nếu các sở làm được việc này thì công việc được giải quyết rất nhanh, chứ qua UBND TP thì phải trải qua rất nhiều công đoạn.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị trong những tháng cuối năm, các sở, ngành và quận, huyện lưu ý đến việc phải thông tin minh bạch cho người dân và doanh nghiệp về nội dung ủy quyền để cho họ thấy sự nỗ lực của TP.HCM trong cải cách thủ tục hành chính và để người dân biết đúng địa chỉ mà đến các cơ quan chức năng.

Ủy quyền 85 đầu việc thuộc bốn lĩnh vực

Ngày 20-10-2018, UBND TP.HCM đã ban hành đề án ủy quyền cho các sở, ngành, người đứng đầu các sở, ngành, UBND các quận/huyện, chủ tịch UBND các quận/huyện thực hiện 85 nhiệm vụ và quyền hạn của UBND TP, của chủ tịch UBND TP trên bốn lĩnh vực: Đô thị - môi trường, kinh tế - ngân sách - dự án, văn hóa - xã hội và tư pháp - nội vụ.

Theo UBND TP, tới đây sẽ mở rộng số đầu việc và lĩnh vực ủy quyền hơn nữa cho các sở/ngành, quận/huyện… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm