Thưởng Tết âm lịch 2015: Nơi công bố, nơi vẫn 'mù mờ'

Khảo sát của PV Lao Động cho thấy nhiều DN đã chủ động công bố mức thưởng tết, nhưng cũng nhiều nơi thưởng tết vẫn còn là “bí mật”.

    Thưởng cao, công nhân có “của để dành”

    Những ngày đầu năm mới 2015, hàng chục ngàn CN Cty Teakwang Vina (Biên Hoà, Đồng Nai) tỏ ra rất phấn khởi khi Cty công bố kế hoạch thưởng tết âm lịch và kế hoạch tăng lương tối thiểu vùng. Ông Ðinh Sỹ Phúc - Chủ tịch CĐCS Cty Taekwang Vina cho biết, tết nguyên đán 2015, Cty Taekwang Vina sẽ thưởng cho mỗi CN 1,5 tháng lương (khoảng 7 triệu đồng), thay vì 1 tháng lương căn bản như các năm trước. 

    Với 26.000 CN, năm nay, Cty Teakwang Vina sẽ chi khoảng 190 tỉ đồng tiền thưởng tết cho CN. Cùng với đó, Cty  sẽ hỗ trợ cho tất cả CN 50% giá vé xe về quê đón Tết. CN Mai Thị Liên, Cty Teakwang Vina chia sẻ: “Tôi đã làm việc ở đây được 7 năm nhưng đây là cái tết vui nhất vì Cty đã sớm công bố mức thưởng tết và mức thưởng cũng khá cao”. 

    Ông Phạm Quốc Hiển, TGĐ Cty Donapacific (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết mức thưởng bình quân cũng như mọi năm, mỗi người 1 tháng lương hiện hưởng, cộng với các khoản phụ cấp thì mỗi CN bình quân có mức thưởng từ 5,5 – 6 triệu đồng/người.

    Vui hơn là CN Cty CP Việt Hưng (chuyên may mặc xuất khẩu và sơmi nội địa, Q.12, TPHCM). Ông Phan Công Minh, TGĐ Cty Việt Hưng cho biết, năm 2014 sản xuất, kinh doanh phát triển tương đối tốt, doanh thu đạt 360 tỉ đồng, nên Cty sẽ thưởng tết xứng đáng cho NLĐ. 

    2.300 của Cty sẽ được thưởng 2,5 tháng lương, bình quân khoảng 12 triệu đồng/người. Ngoài ra, mỗi CN còn được thưởng một phần quà trị giá khoảng 500.000 đồng. “Với mức thưởng này, chúng tôi sẽ có một cái tết ấm cúng và có dư dả chút đỉnh tích luỹ phòng khi cần thiết”, chị Nguyện Thị Lan, CN may nói.

    Mỗi CNCông ty Ya zakiedssẽ được thưởng 1,2 tháng lương. Ảnh Nam Dương
    Mỗi CNCông ty Ya zakiedssẽ được thưởng 1,2 tháng lương. Ảnh Nam Dương

    Chủ tịch CĐ Cty Ya zakieds Việt Nam (chuyên sản xuất các hệ thống dây điện xe hơi ở huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Phạm Thị Nhung cho biết mức thưởng tết của Cty là 1,2 tháng lương hiện hưởng. Còn tại Cty Ắc Quy GS Việt Nam (KCN Vsip, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương), Cty chia mức thưởng ra làm nhiều loại, lao động xuất sắc sẽ được thưởng 3,8 tháng lương hiện nhận.

    Vẫn “mù mờ”

    Trong khi nhiều DN đã công bố mức thưởng tết, thì vẫn còn nhiều DN giữ “bí mật” mức thưởng. Chủ tịch CĐCS một Cty lớn ở huyện Củ Chi, TPHCM cho biết, mặc dù CĐ đã có văn bản gửi BGĐ Cty về việc thưởng tết, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. “Chúng tôi cũng đang rất sốt ruột vì không biết mức thưởng năm nay thế nào để thông báo với NLĐ”, vị chủ tịch CĐ này tỏ ra băn khoăn. 

    Khảo sát của chúng tôi ở một số tỉnh miền Đông Nam bộ cũng tương tự. Nhiều cán bộ CĐ đều cho biết hầu hết các DN đến nay chưa có phản hồi về tiền thưởng tết dù CĐ đã có văn bản đôn đốc.

    Theo ông Nguyễn Văn Sang - Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Bình Phước, đến nay nhiều DN vẫn còn đang bận rộn với việc thay đổi tiền lương tối thiểu vùng kể từ 1.1 nên chưa tính đến việc thưởng tết âm lịch. Chỉ sau khi DN tính xong mức lương mới sẽ có cơ sở để tính thưởng tết cho NLĐ.  

    Tương tự, một cán bộ của Ban quản lý các KCN – KCX TPHCM cho biết do các DN đang tập trung vào thực hiện tăng lương tối thiểu vùng nên cơ quan này cũng chưa “thúc” các DN công bố thưởng tết. Tuy nhiên, chậm nhất ngày 10.1, các DN phải có báo cáo sớm về thưởng tết.

    CN được xếp loại xuất sắc của Cty Ắc quy GS (Bình Dương) sẽ được thưởng 3,8 tháng lương.
    CN được xếp loại xuất sắc của Cty Ắc quy GS (Bình Dương) sẽ được thưởng 3,8 tháng lương.

    Nhân viên tín dụng thuộc một chi nhánh của ngân hàng BIDV cho biết, mức thưởng tết dương lịch của chi nhánh là 5 triệu/người, cao hơn năm ngoái (2 triệu/người). Tuy nhiên, thưởng tết nguyên đán thì chưa thấy có động tĩnh gì.

    Lãnh đạo một ngân hàng TMCP có trụ sở chính trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) cho biết, thưởng tết dương lịch chỉ là phụ, thưởng tết âm lịch mới là chính. Dự kiến năm nay mức thưởng sẽ cao hơn năm ngoái và phụ thuộc vào cấp bậc của từng người (cấp nhân viên, quản lý cấp trung, cao…).

    Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Việt Á (VIETABANK) cho biết, mức thưởng tết nguyên đán phải đợi tới giữa tháng 1.2015 khi hạch toán doanh số mới biết được. Khi được hỏi về thưởng tết, ông từ chối tiết lộ vì lý do “tế nhị” và việc này phải trình HĐQT sau đó mới quyết định. 

    Còn nhân viên truyền thông của một ngân hàng ở TPHCM thì e dè: “Tết dương lịch ngân hàng không thưởng mà đợi đến tết nguyên đán gộp thưởng một thể. Mức thưởng năm nay chắc cũng bằng năm ngoái (1,5 tháng lương)”.

     

    TP Hồ Chí Minh: Đa phần DN thưởng 1 tháng lương

    Ông Phạm Văn Hiền - Ủy viên Thường vụ CĐ KCX-KCN TPHCM cho biết, đến ngày 10.1 mới là thời hạn cuối để các DN báo cáo về thưởng tết cho CN nhưng từ đầu tháng 12, nhiều DN thuộc KCX Linh Trung đã có báo cáo về tăng lương cơ bản và thưởng tết cho CN. Đơn cử, Cty Freetrend thưởng Tết cho CN 1 tháng lương cơ bản, mức lương cơ bản năm 2015 (dành cho CN mới vào) của Cty này là 3,75 triệu đồng/tháng (cao hơn năm 2014 là 400.000 đồng), Cty Yujin Vina thưởng cho CN từ 1 - 1,2 tháng lương cơ bản, Cty D.I thưởng tết 1 tháng lương, có tặng quà, làm tiệc tất niên cho CN… Theo thống kê sơ bộ của Phòng quản lý lao động Ban quản lý KCN – KCX TPHCM, đa số các DN báo cáo thưởng cho NLĐ bình quân một tháng lương, dao động từ 3,3-4,7 triệu đồng/tháng tùy DN.

    Ông Mai Đức Thuận - Giám đốc Cty TNHH May thêu Thuận Phương (Q.6, TPHCM) cho biết, thưởng tết nằm trong kế hoạch tài chính của Cty từ đầu năm, nên từ giữa tháng 12.2014, Cty đã công bố mức thưởng tết cho CN. Như mọi năm, Cty sẽ thưởng tết cho CN 1 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, Cty cũng chi hơn 1 tỷ đồng để mua các nhu yếu phẩm như dầu ăn, đường, bột ngọt… để làm quà tết cho hơn 4.000 CN của Cty.

    “Qua tìm hiểu của tổ chức CĐ quận, các DN cho biết tình hình sản xuất của năm 2014 vẫn còn gặp nhiều khó khăn, song vẫn cố gắng thưởng tết năm 2015 cho CN bằng hoặc cao hơn năm 2014 để động viên CN. Bên cạnh đó, các DN còn dành các phần quà cho CN, tổ chức văn nghệ, tất niên cho CN như một lời động viên đầu năm mới. So ra, mức thưởng tết của năm 2015 cao hơn mức thưởng tết năm 2014 ít nhất 400.000 đồng vì các Cty thưởng tết chủ yếu là 1 tháng lương cơ bản, từ ngày 1.1.2015, các DN đã tăng lương cơ bản cho CN lên ít nhất 400.000 đồng/tháng” – Bà Phan Thị Lan, Chủ tịch LĐLĐ quận 6, TP.HCM cho biết. Lê Tuyết

    Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán cao gần gấp đôi năm 2014

    Sở LĐTBXH Đà Nẵng ngày 31.12.2014 cho biết, tổng hợp báo cáo về tình hình thưởng tết năm 2015 của 398 DN, mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay cao nhất là 300 triệu đồng/người (thuộc về DN cổ phần, có vốn góp của Nhà nước) và mức thưởng thấp nhất là 300.000 đồng (cũng là DN cổ phần, có vốn góp của Nhà nước). 

    Về thưởng tết Dương lịch, mức thưởng cao nhất hơn 90 triệu đồng/người, thuộc về DNTN, Cty hợp danh, Cty CP không có vốn nhà nước (NN). Mức thưởng thấp nhất là 100.000 đồng/người thuộc về Công ty TNHH MTV do Nhà nước là chủ sở hữu; DNTN, Cty hợp danh, Cty CP không có vốn NN và DN FDI. 

    Năm ngoái, mức thưởng Tết Nguyên đán của các DN tại Đà Nẵng cao nhất là 172 triệu đồng/người, thấp nhất là 500.000 đồng/người. Nhiệt Băng

    Thanh Hoá: Gần 1/2 số DN FDI đã có kế hoạch thưởng tết

    Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá Ngô Tôn Tẫn mới đây cho biết, đến nay, có 6/14 DN FDI đã có kế hoạch chi thưởng tết bằng 1 tháng lương cơ bản; 9/14 Cty có kế hoạch chuẩn bị quà tết âm lịch cho CNLĐ trị giá từ 100.000 – 200.000 đồng. Anh Tuấn

    Theo Nam Dương - Hà Anh Chiến - Quang Hùng (LĐO)

    Đừng bỏ lỡ

    Video đang xem nhiều

    Đọc thêm