Thượng tướng công an nói về việc điều tra liên quan ông Trịnh Xuân Thanh

PLO xin lược ghi ý kiến trả lời phỏng vấn của Thượng tướng Lê Quý Vương đến bạn đọc.

***

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc điều tra những sai phạm dẫn đến việc thất thoát lớn tài sản nhà nước tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) thời ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Công an đã giao hai đơn vị vào cuộc là Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát, đang bắt đầu đọc hồ sơ, tài liệu…

Hồ sơ thì xin nói là không chỉ vài trang, phải rất dày vì sự việc đã diễn ra nhiều năm, cùng với đó là rất nhiều các dự án, các quyết định này khác.

PVC là một tổng công ty lớn nên họ có nhiều dự án, nhiều nhà máy, hoạt động đầu tư rất rộng nhưng những cái hoạt động đó hiệu quả thế nào thì phải làm việc mới rõ được.

ĐBQH Lê Quý Vương. Ảnh: VIỆT HOA

Trước đây, khoảng năm 2012, cũng có một số đối tượng bị dính án và công an đã vào cuộc điều tra, xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, khi đó tôi chưa phụ trách cơ quan điều tra nên chưa nắm được kỹ. Tôi nhớ là Bộ có khởi tố điều tra một vụ, còn giờ mới tiếp tục điều tra làm rõ.

Tôi nhớ đó là việc xảy ra tại một công ty nhỏ nằm trong Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí PVC. Vụ đó đã được khởi tố và được điều tra rồi.

Còn liên quan đến số tiền 3.300 tỉ này thì tôi nhớ là từ kết luận thanh tra đối với PVC. Còn đã điều tra thì phải chứng minh các dấu hiệu tội phạm, bây giờ tôi chưa nói rõ được. Đây là một tổng công ty lớn, có công ty mẹ và các công ty con. Có thể các sai phạm liên quan đến công ty con, nhưng có thể liên quan đến chỉ đạo, điều hành của công ty mẹ, cho nên cần có thời gian phân tích, điều tra.

Tôi đã giao cho cơ quan chức năng làm. Cơ quan điều tra sẽ làm đúng quy định của pháp luật. Tôi cũng chưa rõ anh em đã mời bao nhiêu người, mời cụ thể những ai. Công tác điều tra liên quan đến nhiều bộ luật, luật, quy định rất cụ thể và cái kết của hoạt động điều tra là phải có chứng cứ chứng minh tội phạm. Suốt quá trình điều tra, cán bộ điều tra phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản nhất, đó là nguyên tắc suy đoán vô tội.

Thời hạn điều tra thì phải theo các quy định của luật, như là thời hạn về việc giải quyết tin báo tội phạm, thời hạn điều tra… Tất nhiên chúng tôi phải cố gắng để làm sớm, bởi đây là vấn đề Đảng đã chỉ đạo, Nhà nước quan tâm, nhân dân quan tâm.

Luật có quy định rất rõ thời hiệu, thời gian, ví dụ tin báo tố giác tội phạm thì không quá hai tháng (luật mới là ba tháng), còn điều tra thì với các vụ án nghiêm trọng là khoảng bốn tháng, riêng với các vụ án kinh tế thì có thể còn phải kéo dài hơn. Việc chứng minh tội phạm kinh tế rất phức tạp, phải có quá trình xem xét các tài liệu, đối chiếu, nhất là các vấn đề có liên quan đến chứng cứ.

Một vụ án giết người thì hiện trường có, dấu vết để lại có, tội phạm thừa nhận thì xác minh dễ hơn. Trong khi án kinh tế khó khăn hơn. Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét toàn diện. Theo kết quả điều tra, ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm, không chỉ là ông Trịnh Xuân Thanh mà những người có trách nhiệm về thiệt hại hoặc vi phạm pháp luật tại đây đều phải xử lý hết.

Chúng tôi không nể nang gì cả. Nói vậy nhưng tất nhiên sức ép trong quá trình điều tra là có, khó khăn là có nhưng đã là công tác điều tra thì phải tuân thủ pháp luật. Lãnh đạo Bộ đã có chỉ đạo, quán triệt, sẽ có sử dụng bộ máy của kiểm tra, thanh tra để đảm bảo việc này.

Chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định của ngành. Thông tư quy định của Bộ thế nào thì phải thực hiện đúng như thế, làm thế nào phải nghiêm túc, đạt được yêu cầu công khai minh bạch.

Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an LÊ QUÝ VƯƠNG

.Trong kết luận của Tổng Bí thư có yêu cầu xem xét trách nhiệm của Hội đồng Thi đua khen thưởng. Ông có bình luận gì?

+ Đại biểu QH Bùi Sỹ Lợi: Thi đua khen thưởng là để chúng ta lựa chọn những người tiêu biểu nhất, là tấm gương sáng để người ta nhìn vào thấy đây là đơn vị đúng là anh hùng. Trong khi đó, thời ông Trịnh Xuân Thanh lãnh đạo, PVC đã lỗ đến hơn 3.200 tỉ. Vấn đề đặt ra là Hội đồng Thi đua khen thưởng đã có thông tin về sai phạm của ông Thanh hay không.

Khi xem xét một đối tượng để khen thưởng thì phải làm việc với cơ quan chức năng và phải tìm hiểu kỹ thông tin đề đối tượng, xem xét, lật đi lật lại vấn đề xem các đối tượng có xứng đáng khen thưởng không. Nếu không làm những việc này thì Hội đồng Thi đua khen thưởng sai.

Trong trường hợp Hội đồng Thi đua khen thưởng đã thực hiện đầy đủ chức trách của mình và có trả lời bằng văn bản là đối tượng đó không vi phạm, rằng đơn vị đó xứng đáng là anh hùng Hội đồng Thi đua khen thưởng không có vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm