Thường vụ Quốc hội sẽ có ý kiến việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA

Sáng 20-4, phát biểu đầu phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông báo một số nội dung cùng một số thay đổi tại phiên họp này trước tác động của dịch bệnh COVID-19. 

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: quochoi.vn

Đáng chú ý, ông Phúc cho rằng việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ kỳ họp còn rất chậm. Hiện các cơ quan mới chỉ trình các dự án luật được cho ý kiến trong hôm nay (20-4), còn các dự án phục vụ cho chương trình phiên họp ngày mai vẫn chưa được chuyển đến.

Tổng thư ký Quốc hội đề nghị các cơ quan, đơn vị sớm trình tài liệu, hồ sơ để đại biểu có thời gian nghiên cứu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau đó đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ trong việc phối hợp chặt chẽ để điều chỉnh chương trình làm việc linh hoạt, phù hợp. Trong đó, các ủy ban của Quốc hội đã họp trực tuyến để thẩm tra, đảm bảo nội dung trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhiều nội dung lớn cũng được chuẩn bị theo phương thức làm việc mới để kịp trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: quochoi.vn

Bà Ngân cũng đánh giá cao tinh thần khẩn trương của Chính phủ trong tiếp thu ý kiến tại phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sớm triển khai gói an sinh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý do ảnh hưởng của dịch bệnh, phiên họp này đã lùi hơn một tuần. Trước đó, Tổng thư ký Quốc hội đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan bằng hình thức làm việc phù hợp để chuẩn bị kịp thời các nội dung nhưng đến hôm nay vẫn còn thiếu một số tài liệu.

“Điều này cần chú ý. Trong thời gian giãn cách xã hội không có nghĩa là không làm việc, để công việc ách tắc, phải thay đổi phương thức làm việc" - bà Ngân nói.

Theo chương trình dự kiến, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 20 đến 28-4. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến các dự luật gồm: Dự án luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (cho ý kiến lần 2); dự luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; dự luật thanh niên (sửa đổi); dự luật cư trú (sửa đổi)…

Toàn cảnh phiên khai mạc. Ảnh: quochoi.vn

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách trung ương năm 2019; cho ý kiến (lần 2) về việc điều chỉnh tỉ lệ khoán kinh phí bảo đảm hoạt động đối với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016-2020; việc điều chuyển một phần nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của Tổng cục Thuế sang Tổng cục Dự trữ nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Học viện Tài chính.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thời cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết số 468/NQ-UBTVQH14 và kiến nghị sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014-2016 còn lại đã chuyển nguồn sang giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 26/2016/QH14. Ủy ban Thường vụ cũng cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9 của Quốc hội; báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn cho ý kiến về dự thảo các nghị quyết của Quốc hội về phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và hằng năm từ Bộ GTVT sang UBND TP Đà Nẵng cho dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế (TP Đà Nẵng).

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 63/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội…

Phiên họp này cũng cho ý kiến về việc trình Quốc hội phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức; việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Đáng chú ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định việc thành lập ba thị xã thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Phú Yên và Bình Định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy