Thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Bộ VH-TT&DL không ủng hộ

Đó không phải là ý kiến chính thức của Bộ VH-TT&DL” - ngày 13-12, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho biết.

Theo bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, sau khi Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường và Cục Di sản tham mưu, lãnh đạo Bộ xác định dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nằm trong vùng đệm và vùng bảo vệ di sản nên phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa.

Ông Phan Đình Tân, Phó Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL, cho biết quan điểm của Bộ là phải xem xét kỹ ảnh hưởng của dự án đến môi trường sinh thái. Dưới góc độ văn hóa di sản, Bộ không ủng hộ xây dựng dự án. “Vườn quốc gia Cát Tiên là khu sinh quyển có từ bao đời, được các thế hệ người Việt Nam gìn giữ, đang được UNESCO xem xét công nhận di sản thiên nhiên thế giới, nếu bị tổn hại thì không thể phục dựng lại nguyên giá trị”.

Trước đó, ngày 22-11, Bộ VH-TT&DL cũng đã có Công văn số 4173 gửi Bộ TN&MT bày tỏ quan điểm, Vườn quốc gia Cát Tiên được Thủ tướng ra quyết định công nhận di tích quốc gia đặc biệt với hai khu vực được bảo vệ. Khu A có diện tích 27.850 ha thuộc địa phận xã Phước Cát 2, Gia Viễn, Lộc Bắc, Tiên Hoàng và thị trấn Đồng Nai (Lâm Đồng). Cả hai thủy điện đều có vai đập và một phần vùng lòng hồ nằm ở bờ trái đoạn sông Đồng Nai thuộc khu A.

Do đó, Bộ VH-TT&DL đề nghị cần có sự tham vấn của các địa phương liên quan khi cân nhắc thực hiện dự án.

Sau buổi họp ngày 28-11 của Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), ông Lê Đức Chương đã có văn bản đề nghị Hội đồng Thẩm định sớm thông qua ĐTM của dự án. Văn bản nêu: Trong nhiều năm chủ đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đã chuẩn bị tốt các thủ tục để trình và giải trình cho nhiều cấp. Do vậy, đề nghị Hội đồng Thẩm định thông qua ĐTM của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A để dự án sớm được triển khai.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm