Thủy điện Hố Hô xả lũ hết cỡ để... cứu nhà máy

Trưa 16-10, PV có mặt tại chân Nhà máy thủy điện Hố Hô và thấy hồ thủy điện này vẫn đang xả lũ với lưu lượng lớn.

Nước từ đập thủy điện qua cửa xả tuôn xuống ầm ầm, mạnh hơn thác. Trong khi đó, ở hạ nguồn hàng ngàn hộ dân đang bị ngập trong nước lũ.

Ông Võ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn (chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Hố Hô), cho biết: "Hiện chúng tôi đang xả nước lũ với 824 m3/giây".

Thủy điện Hố Hô đang xả lũ
Thủy điện Hố Hô đang xả lũ

Chị N.Th.H (ở xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho rằng: "Nhà máy thủy điện Hố Hô khiến dân chúng tôi thêm khổ vào mùa mưa lũ. Đêm 14-10, nước lên quá nhanh khiến gia cầm chúng tôi chết hết, tài sản cùng chìm trong nước do không kịp di chuyển lên cao. Nước lên nhanh là do thủy điện xả lũ trong đêm".

Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ trưa và chiều 16-10.

Ông Võ Hoàng Anh (trưởng thôn 13, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) bức xúc nói: "Khi chưa làm nhà máy thủy điện thì chúng tôi có bị ngập đâu. Nếu thủy điện xả lũ phải thông báo cho chúng tôi biết đường mà chạy, chứ nước chảy kinh khủng quá".

Ông Hồ Xuân Quế, Trưởng Công an xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê), cho biết: "Hiện xã chúng tôi còn 262 hộ dân bị ngập trong nước lũ, trong đó có 232 hộ bị ngập nặng, ngập sâu, có hộ ngập đến nóc nhà. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa lũ mới rút hết, cuộc sống người dân mới trở lại bình thường".

Trước đó, sáng qua (15-10), khi thị sát kiểm tra tại Nhà máy thủy điện Hố Hô, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã truy vấn đề vấn đề xả lũ quá mạnh. Ông Khánh cho rằng việc xả đập Hố Hô là quá bất ngờ khiến dân trở tay không kịp, nhà máy phải chịu một phần trách nhiệm.

Nhà dân ở huyện Hương Khê đang ngập trong lũ dữ.
Nhà dân ở huyện Hương Khê đang ngập trong lũ dữ.

Trưa 16-10, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô, cho rằng lũ lên nhanh khiến dân bị ngập không phải do thủy điện xả lũ.

Trả lời câu hỏi "nói như vậy là chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh phát biểu sai?" - ông Thông cho rằng: "Không phải là sai mà có thể do mọi người hiểu sai. Có thể do người chấp bút cho ông Khánh sai chứ chúng tôi không phải xả quá nhanh".

Ông Hùng (Võ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn) cho rằng: "Chúng tôi đã điều tiết xả nước từ ngày 13-10, chứ không phải đến 1.800 m3/ giây ngày mới bắt đầu xả. Lưu lượng tăng dần lên theo thời gian".

Trả lời câu hỏi của PV khi mở toang hết tất cả cửa xả thì lượng nước bao nhiêu?, ông Hùng nói "là 1.800 m3/giây".

Ông Hùng và ông Thông cho rằng lúc 20 giờ đêm 13-10, mới bắt đầu xả lũ và xả lượng rất nhỏ khoảng 50-80 m3/giây. Đến đêm 14-10, Nhà máy thủy điện Hố Hô đã mở hết tất cả cửa xả để bảo vệ nhà máy.

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cũng bức xúc cho biết: "Khi chưa mưa thì không xả, lại nhè lúc mưa lớn để xả. Nước trên đổ về, nước sông dâng lên, tôi đề nghị dừng lại từ một đến hai tiếng đồng hồ cho nước rút bớt, điều kiện lúc đó có thể dừng xả một tiếng nhưng lãnh đạo nhà máy không chấp thuận.

Ông Huấn cũng cho biết ngày 14-10, UBND huyện Hương Khê không nhận được thông báo bằng văn bản nào của Nhà máy thủy điện Hố Hô về việc xả lũ, lưu lượng, thời gian để cảnh báo. "Đến lúc 16 giờ chiều 14-10, đại diện nhà máy chỉ thông báo qua điện thoại tới một phó chủ tịch huyện nên cả huyện hoàn toàn bị động".

Còn ông Hùng và ông Thông cho rằng từ ngày 12-10, nhà máy đã gửi công văn về việc xả lũ cho cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ông Hùng nói: "Khi xả lũ hết công suất có điện báo cho các xã, huyện ở phía hạ nguồn bị ảnh hưởng".

"Thủy điện Hố Hô không có chức năng cắt lũ mà chỉ có điều tiết lũ thôi. Đêm 14-10, do mưa lớn có sạt lở ở sườn núi bên phải thân đập nước nên chúng tôi cho tất cả nhân viên, công nhân ra khỏi nhà máy rồi mở hết cửa xả, xả hết công suất là 1.800 m3/giây" - ông Thông nói. Nhà máy thủy điện Hố Hô được vận hành từ năm 2010, có công suất 14 MW, dung tích hồ chứa 38 triệu m3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm