Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, nhấn mạnh như trên tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo ông Trường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần có những chuyên đề về công tác duy tu bảo dưỡng đường bộ. Hiện nay, nhiều bài toán đang đặt ra cho công tác này nhất là vấn đề đấu thầu như thế nào để lựa chọn một nhà thầu có năng lực, trách nhiệm.

“Đấu thầu công tác duy tu, bảo dưỡng ba năm mà gặp ông ba năm chẳng làm gì cả, tiền thì tiêu mà đường không làm thì hỏng. Bên cạnh đó, sau công tác chọn nhà thầu chúng ta cũng phải kiểm tra, như hiện nay cục có kiểm tra thường xuyên không, ai đi kiểm tra. Tôi yêu cầu sắp tới các cục phải tăng cường kiểm tra và báo cáo thường xuyên cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau đó, phải đánh giá chất lượng thi công của nhà thầu có tốt không…” - ông Trường chỉ đạo và khẳng định không thể để tình trạng tiền chi nhiều mà đường vẫn hư hỏng.

'Tiền bảo trì đường bộ không phải là nơi để kiếm chác' - ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Nguyễn Hồng Trường cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tiếp tục quyết liệt dẹp xe quá tải, doanh nghiệp nào vi phạm phải rút giấy phép.

“Đầu năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu còn 10% xe quá tải nhưng đến cuối năm đã giảm được bao nhiêu, hay là vẫn giữ nguyên và nếu không dẹp được thì nguyên nhân vì sao. Tôi cho rằng 10% xe quá tải còn lại nếu không dẹp được thì nguy cơ bùng phát nạn xe quá tải rất cao….” - ông Trường nói.

Ngoài ra, ông Trường cũng nhấn mạnh đến công tác đào tạo lái xe. Trong đó, các cơ quan chức năng cần thực hiện kế hoạch nâng cao trình độ công chức, viên chức, đặc biệt là chú trọng đến đạo đức công vụ: “Cán bộ nào tiêu cực dù chỉ một lần nhất quyết không cấp lại chứng chỉ… Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải rà soát lại các trung tâm đào tạo lái xe, trung tâm nào không đủ điều kiện cơ sở vật chất thì không cho đào tạo” - ông Trường nhấn mạnh.