BÀ RỊA-VŨNG TÀU:

Tiến hành “khóa” giếng nước phun tự nhiên như vòi rồng

Nước phun cao tại vườn ông Bảnh

Theo kiến nghị của ông Bảnh, đưa ống nhựa xuống giếng khoan, hạ độ cao của cột nước và đặt van khóa để gia đình có thể sử dụng nước từ chiếc giếng khoan phục vụ cho tưới tiêu cây trồng. Thông tin cột nước bị khóa, nhiều bà con quanh vùng tranh thủ đến tắm, lấy nước uống ngày một đông. Tính từ ngày xảy ra vụ việc, đã có hàng ngàn người đổ về khu vực trên để chứng kiến sự kiện kỳ lạ và hiếm gặp này.

Trước đó, chiều 2-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Phạm Thị Thanh Giao- Trưởng phòng Tài nguyên Nước và Khí tượng thủy văn (Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đoàn công tác của Sở KH&CN, sở TN&MT cùng huyện Châu Đức đã đến khu vực giếng khoan trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Bảnh (thôn 1, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức). Tại đây, đoàn lấy mẫu nước để mang về xét nghiệm. “Trữ lượng nước cũng chưa được tính toán nên trước mắt chỉ tạm khắc phục. Khu vực này rất ít giếng nước vì đất đá khô cằn, không có nước, người dân chỉ sử dụng nước mưa, nước máy. Chúng tôi sẽ có kết quả trong thời gian nhanh nhất để sớm đưa ra hướng xử lý tiếp”- bà Giao, nói.

Cũng theo cán bộ Sở KH&CN, đây là hiện tượng tự nhiên. Vùng đất mà ông Bảnh đào giếng có thể phía dưới là một “túi” nước. Khi gặp mũi khoan, chênh lệch áp suất sẽ nước phun lên. Trước đây ở một số địa phương có ghi nhận hiện tượng này nhưng nước phun không cao, mạnh như tại vườn nhà ông Bảnh. “Ở độ sâu này trong nước có thể có một số loại chất không tốt đối với một số người. Do vậy trước mắt khuyến cáo người dân không nên uống trực tiếp nguồn nước này. Nước sẽ dừng phun khi áp suất giảm. Nhưng hiện chưa rõ thời gian nào. Việc nước phun khó dẫn tới sụp đất bởi đây là vùng đất đá cứng”- cán bộ này cho hay.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 1-6, khi các thợ khoan giếng nước đang khoan giếng trong vườn nhà ông Bảnh ở độ sâu 80m thì bất ngờ dòng nước phụt lên khỏi mặt đất. Các thợ khoan rút ống khoan lên khỏi mặt giếng thì nước phun cao 20m. Sự việc đã thu hút rất đông người dân hiếu kỳ đến vườn nhà ông Bảnh coi, chụp ảnh và bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm