Tiếp đón chánh án các nước ASEAN đến Việt Nam dự hội nghị

Dự kiến, hội nghị có sự tham dự của 10 đoàn đại biểu tòa án tối cao các nước trong khối ASEAN, với khoảng 60 khách quốc tế và 50 khách Việt Nam. Các đại biểu là chánh án, phó chánh án, thẩm phán, cán bộ cấp cao của tòa án tối cao các nước trong khu vực.

Ông Tống Anh Hào, Phó Chánh án TAND Tối cao, đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Tối cao  Philippines

Về phía Việt Nam, hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan. Hội nghị sẽ chính thức khai mạc sáng 1-4 tới. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Việt Nam, chủ trì hội nghị.

Đây là hội nghị thường niên và do tòa án tối cao các nước ASEAN luân phiên đăng cai tổ chức. Hội nghị lần thứ nhất tổ chức năm 2013 tại Singapore; lần thứ hai năm 2014 tại Malaysia; lần thứ ba tại Philippines

Mục tiêu của hội nghị là thúc đẩy sự hợp tác gắn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa tòa án các nước ASEAN, tạo ra một diễn đàn cho chánh án các nước ASEAN thảo luận, trao đổi về các vấn đề tư pháp mà tòa án các nước cùng quan tâm. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác tư pháp giữa tòa án các nước ASEAN, phục vụ cho định hướng phát triển kinh tế của Cộng đồng kinh tế ASEAN theo nguyên tắc đồng thuận.

Cổng Thông tin điện tử Tòa án ASEAN liên quan mật thiết đến các hoạt động hợp tác kinh tế trong khu vực.

Cổng thông tin này nhằm tạo môi trường thông tin pháp luật minh bạch trong khu vực, qua đó củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện hợp tác kinh tế và tư pháp nội khối. Mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi cho các thẩm phán, luật sư các nước có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu pháp luật các nước, nhằm giải quyết tốt các tranh chấp có liên quan đến các nước thành viên.

Hoạt động xây dựng Cổng Thông tin điện tử ASEAN hiện đang được triển khai tại một số tòa án tối cao các nước, đang tiếp tục hoàn thiện chung tại các quốc gia trong nội khối.

Tống đạt giấy tờ tư pháp trong nội khối cũng được các nước ASEAN quan tâm đặc biệt...

Các hội nghị trước đã phê chuẩn và đang thực hiện ba hoạt động chủ yếu:

1. Xây dựng Cổng thông tin điện tử tòa án các nước ASEAN;

2. Xây dựng cơ chế tống đạt giấy tờ tư pháp trong tố tụng dân sự giữa các nước ASEAN;

3. Đào tạo tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm