Tìm kiếm CASA 212: Huyện đảo Bạch Long Vĩ huy động tổng lực

 15 giờ 00

VOV thông tin, nói về khó khăn trong quá trình tìm kiếm, Phó Đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải Quân nói: Có rất nhiều khó khăn, như về thời tiết, quan trọng nhất là làm thế nào để xác định được tọa độ, ví trí của máy bay mất liên lạc. Cho nên Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rất quyết liệt, huy động các lực lượng mạnh nhất, và các trang thiết bị hiện đại nhất để xác định bằng được vị trí của máy bay Casa 212. Điều quan trọng nhất cần tìm nhất là phi hành đoàn và mảnh vỡ của máy bay, trục vớt được máy bay để phục vụ cho việc cứu hộ, cứu nạn đạt kết quả cao nhất.

Khu vực 3 tàu SAR 411, 412, 273 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt nam đang tìm kiếm máy bay CASA-212 cùng tổ bay bị nạn ở phía Bắc đảo Bạch Long Vĩ trưa 18-6. Biểu tượng hìnhmáy bay cánh bằng ghi CASSA 12h30 là vị trí chiếc CASSA mất liên lạc. Vị trí có biểu tượng cánh cửa (giống trực thăng) là vị trí vớt được các mảnh vỡ máy bay CASA-212 -Nguồn: Vietnam MRCC. Ảnh: TTO

Theo lãnh đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) ngày 18-6, ba tàu SAR 411, 412 và 273 của trung tâm vẫn tiếp tục tìm kiếm ở khu vực phía bắc đảo Bạch Long Vỹ.

11 giờ 30

Ghi nhận tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, câu chuyện về máy may CASA và 9 người gặp nạn trên biển hiện đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Bất cứ quán nước, hàng ăn hay cửa hàng tạp hóa nào, người dân cũng râm ran kể cho nhau nghe những thông tin về vụ tai nạn trên. Ai nấy đều rất quan tâm và cũng ngóng tin tức như trông tin của người thân mình vậy.
“Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự cố nghiêm trọng như vậy. Hôm qua nghe tin đã vớt được thi thể của phi công máy bay SU30. Đây là một thiệt hại vô cùng lớn cho nước nhà. Máy bay có thể mua lại, nhưng người thì đã mất đi vĩnh viễn”, một người dân tại đảo Bạch Long Vĩ chia sẻ.

10 giờ 30

Huyện ủy huyện đảo Bạch Long Vĩ sáng nay đã tổ chức cuộc họp liên quan đến công tác tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay CASA cùng 9 thành viên tổ bay.
Tham gia cuộc họp gồm nhiều lực lượng như lãnh đạo huyện ủy, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, kiểm ngư, cảnh sát biển, trạm ra đa,...
Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện ủy Bạch Long Vĩ yêu cầu lực lượng vũ trang sẵn sàng với quân số cao nhất để triển khai nhiệm vụ, bám sát chỉ đạo cấp trên; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng khác.
Dân phòng, thanh niên xung phong cần phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị chức năng; bệnh viện chuẩn bị thuốc, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có nạn nhân đưa vào đảo.
Huy động tối đa quân số phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn, nhất là với biên phòng, trạm ra đa,...

Cuộc họp sáng nay của huyện ủy Bạch Long Vĩ. Ảnh:Tuyến Phan

Tại cuộc họp, ông Đào Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Bạch Long Vĩ, cho biết ngoài việc tuyên truyền, vận động các ngư dân tham gia tìm kiếm trên đường đi đánh bắt, chuẩn bị thuốc men, thực phẩm...., hiện Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn duy trì lực lượng thanh niên xung phong, dân quân tự vệ ứng trực 24/24 từ 50-80 người.
Ông Vũ Văn Hậu, Chính trị viên phó Ban chỉ huy quân sự huyện Bạch Long Vĩ, cho biết ngoài lực lượng tham gia tìm kiếm trực tiếp cùng cơ quan chức năng, dân quân tự vệ của huyện hiện có khoảng 50 người luôn trong tình sẵn sàng khi có lệnh.
“Lực lượng này luôn túc trực, khi ban chỉ huy có lệnh sẽ được huy động và trang bị các phương tiện như áo pháo, phao bơi,... ngay lập tức”, ông Hậu nói. Lực lượng dân quân tự vệ của huyện Bạch Long Vĩ đều được tập huấn hằng năm về công tác ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn.
Bên cạnh đó còn có 20 thanh niên xung phong ứng trực, sẵn sàng hành động trong vòng 5-10 phút.

10 giờ 20

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết các tỉnh miền Bắc trở lại thời tiết nắng nóng khắc nghiệt ở mức độ cục bộ, trong khi đó Nam Bộ giảm mưa do gió Tây Nam hoạt động yếu hơn.

Khu vực ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ sóng cao 2,5m, gió cấp 5 có nguy cơ xảy ra giông lốc ảnh hưởng đến quá trình của các lực lượng tìm kiếm máy bay và các chiến sĩ phi công trong tai nạn kép máy bay ngày 14 và 16-6.

Thời tiết xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tìm kiếm cứu nạn.

9 giờ 00

Sáng 18-6, ông Đào Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ trao đổi với Pháp luật TPHCM: “Sau khi nhận được thông báo về vật thể lạ trôi trên biển từ cấp trên, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai giao nhiệm vụ cho lực lượng biên phòng Bạch Long Vĩ, đồng thời thông báo cho các chủ phương tiện đang đánh bắt tại tọa độ tăng cường quan sát mọi động tĩnh trên biển. Các đơn vị nếu phát hiện có vật thể nào trôi dạt sẽ phải báo ngay cho lực lượng biên phòng. Trên đảo, huyện cũng thông báo đến toàn dân, thủ trưởng các đơn vị, đặc biệt người dân đánh bắt để họ quan sát trong khi đánh bắt, báo cáo nếu có phát hiện gì lạ”.

Thượng tá Khải là Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371

Cũng theo ông Tuệ, huyện Bạch Long Vỹ cũng tiến hành tổ chức trực 24/24, sẵn sàng huy động mọi phương tiện khi có lệnh; UBND huyện giao BV đa khoa huyện sẵn sàng tổ chức ca trực 24/24, kiểm tra lượng thuốc dự trữ, sẵn sàng cấp cứu nếu tìm thấy người đưa lên đảo.

Ông Tuệ cũng cho biết, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huy động các lực lượng biên phòng, thanh niên  xung phong, dân phòng, luôn trực ứng cứu 50-80 người (24/24). Lực lượng này sẵn sàng chuẩn bị thực phẩm, nước sôi để tàu nào xin ứng cứu, tiếp tế thì luôn sẵn sàng.

“Bất cứ tàu nào về đến cảng, chúng tôi đều tuyên truyền để ngư dân hỗ trợ tìm kiếm”- ông Tuệ nói.

Hàng trăm tàu cập cảng Bạch Long Vỹ vào lúc 6 giờ - 6 giờ 20p sau một đêm vất vả

Trao đổi với Pháp luật TPHCM, ông Vũ Việt Hùng, GĐ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1 cho biết, hiện toàn bộ lực lượng tìm kiếm đang tập trung tìm những phần còn lại của chiếc máy bay Casa 212 và 9 người mất tích. Gió biển cấp 4-5, không ảnh hưởng nhiều đến quá trình tìm kiếm.

6 giờ 20 phút

Theo quan sát của chúng tôi tại cảng Bạch Long Vỹ lúc 6 giờ 20p sáng ngày 18-6, hàng trăm tàu đang neo đậu tại cảng.

Khoảng 6 giờ đến 6 giờ 30p, các tàu kiểm ngư và một tàu tìm kiếm, cứu nạn vào cảng tiếp nguyên liệu. Mỗi tàu cập cảng khoảng 10p rồi lại gấp rút đi ngay. Mặc dù dự báo thời tiết cảnh báo có mưa, giông, gió to, nhưng công tác tìm kiếm vẫn rất khẩn trương.

Mỗi tàu vào khoảng 10 phút để tiếp nhiên liệu rồi lại đi luôn

Thông tin từ Sở chỉ huy tiền phương đặt tại Quân chủng Hải quân, trong ngày 18-6, Bộ Quốc phòng tiếp tục mở rộng phạm vi ra khoảng 60 hải lý, về phía Tây và Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ tìm kiếm các nạn nhân của máy bay CASA-212.

Mục tiêu số một là phải cứu người, Bộ Quốc phòng sẽ đưa lực lượng đặc công nước và thợ lặn chuyên môn cao tham gia tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, Bộ cũng huy động sự tham gia của các lực lượng không quân, hải quân, cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 3 và tàu cá của ngư dân.

Ngoài ra, tại Sở Chỉ huy công tác cứu nạn do Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì sẽ thường xuyên có những chỉ đạo về việc tìm kiếm cứu nạn.

9 giờ ngày 18-6, UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ họp cùng các đơn vị về công tác tìm kiếm các phần còn lại của máy bay mất tích cùng 9 nạn nhân còn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm